ร่วมด่วยช่วยกัน!! ครูดอยวอนช่วยลูกศิษย์! ด.ญ. 9 ขวบป่วยเป็นฝีหน้าท้องเรียนดีฐานะยากจน ไม่มีเงินไปผ่าตัด

--Advertisement--

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูดอยอำเภอแม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์เฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือหลังพบลูกศิษย์ป่วยเป็นฝีที่หน้าท้องรอผ่าตัดมาโรงเรียนไม่ได้นาน 2 เดือนแล้ว ขณะที่ผู้ปกครองยากจนครูต้องระดมเงินกันเองและจากชาวบ้านเป็นค่ารถให้ผู้ปกครองพาน้องมาโรงพยาบาล แต่ยังไม่สามารถผ่าตัดได้โดยหมอนัดดูอาการอีกครั้งวันที่ 12 ก.ค.นี้

โดยผู้ที่ใช้เพจเฟซบุ๊กชื่อ Warawat Tongjun ต่อมาทราบชื่อว่าคือคุณครูวรวัฒน์ ทองจันทร์ ครูโรงเรียนบ้านแม่ซา ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์คลิบวีดีโอและรูปขณะไปเยี่ยมลูกศิษย์ที่ชื่อด.ญ.เชษฐธิดา อัมพรประเสริฐ หรือน้องหน่อธิดา อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่บ้านในต.แม่แดด โดยครูวรวัฒน์เคยเป็นครูประจำชั้นเมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา

หลังจากน้องหน่อธิดาเริ่มป่วยเป็นฝีที่บริเวณหน้าท้องตั้งแต่ช่วงปิดเทอมใหญ่ จนโรงเรียนเปิดเทอมมาได้ประมาณ 2 เดือนน้องหน่อธิดา ยังมามาเรียนหนังสือ จนครูวรวัฒน์นำรถจักรยานยนต์วิบากจากโรงเรียนขับข้ามห้วยข้ามเขาไปกว่า 20 กิโลเมตรไปเยี่ยมลูกศิษย์ถึงบ้าน พร้อมกับถ่ายคลิบวีดีโอเล่าเรื่องราวความลำบากของลูกศิษย์ ที่เป็นเด็กเรียนดีแต่ยากจน

--Advertisement--

ครูวรวัฒน์ เปิดเผยว่า เป็นครูประจำชั้นน้องเชษฐธิดา ตอนที่เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และทราบว่าน้องป่วยเป็นฝีที่ท้องช่วงใกล้ปิดภาคเรียนซึ่งบ้านน้องอยู่ห่างจากโรงเรียนประมาณ 20 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทางนานนับชั่วโมงโดยน้องต้องกินนอนอยู่ที่โรงเรียน แต่พอโรงเรียนเปิดประมาณ 2 เดือนกว่าน้องไม่มาโรงเรียนเลยจึงตัดสินใจเดินทางไปเยี่ยมน้องด้วยตนเองเพื่อสอบถามอาการเจ็บป่วย จากการพูดคุยกันทราบว่าน้องเชษฐธิดา อยากไปโรงเรียนแต่เจ็บที่ฝีมากจึงไปเรียนหนังสือไม่ได้ ซึ่งน้องอาศัยอยู่กับพ่ออายุ 55 ปีและแม่อายุ 30 ปี ซึ่งครอบครัวน้องมีฐานะยากตนหาเช้ากินค่ำ

 

ก่อนหน้านี้น้องเชษฐธิดาได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน แต่หมอไม่สามารถผ่าตัดได้จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียใหม่ ซึ่งมีระยะทางไกลมากร่วมกว่า 150 กิโลเมตร ถนนค่อนข้างจะลำบากโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน โดยนั่งจากต.แม่แดด อ.แม่แจ่ม มาที่อ.แม่วาง ผ่านอ.สันป่าตอง อ.หางดง กว่าจะถึงโรงพยาบาลโดยทางคณะครูบ้านแม่ซา และชาวบ้านเรี่ยไรเงินกันได้ประมาณ 4 พันบาท เพื่อให้ผู้ปกครองใช้เป็นค่าเดินทางไปโรงพยาบาล หลังจากนั้นแพทย์เจ้าของไข้ระบุว่ายังไม่สามารถผ่าตัดฝีให้น้องได้ และนัดอีกครั้งในวันที่ 12 ก.ค.นี้

จากการสอบถามผู้ปกครองทราบว่าฐานะยากจนไม่มีเงินค่าเดินทางไปส่งน้องไปโรงพยาบาลตามหมอนัดได้ จึงนำคลิปวีดีโอและรูปโพสต์ลงเฟซบุ๊กขอความช่วยเหลือให้กับลูกศิษย์ ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและทุนการศึกษาของลูกศิษย์ ซึ่งในฐานะที่เป็นครูหวังเพียงว่าจะให้ลูกศิษย์ได้กลับมาเรียนหนังสือเหมือนคนอื่นๆ

หากท่านใดที่มีความประสงค์จะช่วยเหลือสามารถติดต่อสอบถามให้ความช่วยเหลือได้ที่ครูวรวัฒน์ ทองจันทร์ หมายเลขโทรศัพท์ 097-9219159

--Advertisement--