ข่าวดีมาแล้ว!!! รมต.ยืนยัน ขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ 17 ม.ค.นี้ ลั่น! 2 จังหวัด เพิ่มสูงสุด 12 บาท

--Advertisement--

นที่ 15  มกราคม 2561  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้าง 3 ฝ่าย หรือไตรภาคีชุดใหญ่ ซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายในวันที่ 15 ม.ค.ที่จะถึงนี้ ภายหลังคณะกรรมการเห็นชอบให้ขึ้นค่าแรงใหม่แล้วจะให้มีผลทันทีในสิ้นเดือน ม.ค. ตามข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการปรับเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ

ซึ่งในวันที่ 17 ม.ค.นี้ คณะกรรมการค่าจ้างจะมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับแรงงานทั่วประเทศอย่างแน่นอน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนพิจารณาในประเด็นสัดส่วนการขึ้นค่าแรง ซึ่งเดิมมีการเสนอตัวเลขต่ำสุดที่ 2 บาท แต่คณะกรรมการเห็นว่าน้อยเกินไป จึงอาจพิจารณาขึ้นค่าแรงต่ำสุดที่ 5 บาท และสูงสุดที่ 12 บาท ซึ่งจังหวัดที่จะได้ค่าแรงสูงสุด 12 บาท คือ จ.ภูเก็ต และพังงา

ทั้งนี้ จะปรับขึ้นเท่าใดนั้นคณะกรรมการไตรภาคีจะนำปัจจัยต่างๆ มาประกอบ เช่น ค่าครองชีพ ความเป็นอยู่ของแรงงาน สถานะของผู้ประกอบการที่ขึ้นแล้วยังมีกำไรและมีศักยภาพในการลงทุน รวมถึงนำสถานการณ์ค่าแรงของประเทศเพื่อนบ้านมาพิจารณาด้วย

--Advertisement--

ส่วนทางด้าน นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว โดยปีที่ผ่านมาอาจจะมีการปรับค่าเป็น 310 บาท ก็เป็นการปรับใน 30 จังหวัดเท่านั้น ดังนั้นจึงจะมีการนัดประชุมคณะกรรมการไตรภาคีในสัปดาห์หน้า เพื่อมีมติไม่เกิน 15 มกราคม

โดยรอบนี้จะพิจารณาปรับขึ้นทั่วประเทศ โดยหัวใจสำคัญต้องการเพิ่มสัดส่วนแรงงานไทยให้เข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น รวมถึงจะกำหนดอัตราค่าแรงเป็นรายชั่วโมงในลักษณะงานพิเศษที่สามารถจ้างผู้สูงอายุ คนพิการ และพนักงานทั่วไปหลังเลิกงานประจำ มาทำงานรายชั่วโมงได้อีก เปิดโอกาสคนไทยมีช่องทางหารายได้เพิ่ม และอัตราที่บอร์ดค่าจ้างไตรภาคีเคยพิจารณา คือ ปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท ซึ่งอาจขึ้นมากว่า 15 บาท โดยในครั้งนี้บอร์ดค่าจ้าง จะมาทำอัตราใหม่ เพราะไม่ได้ขึ้นค่าแรง 300 บาท มาตั้งแต่ปี 57 โดยจะปรับขึ้นทีเดียวทั่วประเทศ

--Advertisement--