วิธีใช้บัตรประชาชน ทำธุรกรรม ไม่ให้เสี่ยงถูกสวมรอย เจอคุกหัวโต

--Advertisement--

จากกรณีสาว วัย 24 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง ภายหลังถูกมิจฉาชีพล้วงกระเป๋า นำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร 9 บัญชี หลอกลวงประชาชนให้โอนเงินร่วมทำธุรกิจ โดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง จนตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง จากสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ก่อ และก่อนหน้าได้แจ้งหายไปแล้ว แต่มิจฉาชีพยังสามารถนำไปเปิดบัญชีได้อีก

แม้ภาครัฐได้นำเทคโนโลยีชิปการ์ดมาใช้ในบัตรประชาชน เพื่อป้องกันการปลอมแปลงข้อมูลไปใช้ในการกระทำที่ผิดกฎหมาย แต่ปัจจุบันยังคงเกิดเหตุอาชญากรรมในลักษณะเดียวกันกับผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงรายนี้ อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูล ได้มีข้อแนะนำวิธีใช้บัตรประชาชนให้ปลอดภัย

ปัจจุบันการใช้บัตรประชาชนทำธุรกรรมต่างๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การสำเนาบัตรประชาชน และการให้บัตรประชาชน เพื่อเป็นหลักประกันในการซื้อขายสินค้า หรือใช้บริการต่างๆ แล้วการใช้มีวิธีการอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด ทุกครั้งที่รับรองสำเนาเอกสารบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ เช่น ใช้เปิดบัญชี และทำประกัน นอกจากจะเซ็นต์ชื่อกำกับแล้ว ให้เขียนข้อความทับลงบนสำเนาหน้าบัตรด้วยว่า ใช้เพื่ออะไร พร้อมระบุวันที่ให้ชัดเจน

--Advertisement--

ที่สำคัญอย่าเซ็นต์ชื่อบริเวณที่เป็นกระดาษเปล่า เพราะมิจฉาชีพ สามารถนำเอกสารของเราไปใช้ต่อได้ อีกกรณีคือใช้เป็นหลักประกันในการซื้อขายสินค้า หรือใช้บริการต่างๆ ด้วยการถ่ายภาพบัตรประชาชนส่งต่อผ่านไลน์ หรือเฟซบุ๊ก ตามข้อตกลง หรือความยินยอมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

นอกจากนี้อาจป้องกันเบื้องต้นด้วยการปิดเลขบัตรประชาชน 3 หลักสุดท้าย/ ปิดบาร์โค้ดด้านข้าง/ ปิดปีเกิดในบัตรประชาชน และปิดที่อยู่บางส่วน แต่การใช้บัตรประชาชนในลักษณะนี้ นายสุชาติ ธานีรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารและพัฒนาเทคโนโลยีการทะเบียน กรมการปกครอง เตือนว่าเป็นวิธีการที่ไม่ควรทำ เพราะอาจจะไม่ปลอดภัยต่อการถูกโจรกรรมข้อมูล

สำหรับข้อแนะนำดังกล่าว อาจเป็นเพียงวิธีการเบื้องต้นที่ช่วยป้องกันการถูกโจรกรรมข้อมูล ทางผู้อำนวยการส่วนบริหารและพัฒนาเทคโนโลยีการทะเบียน กรมการปกครอง ยังย้ำว่า แม้บางแอปพลิเคชั่นจะสามารถสแกนแถบบาร์โค้ดบนหน้าบัตรประจำตัวประชาชนได้ แต่จะบอกได้แค่เลข 13 หลัก ของบัตรประชาชนเท่านั้น ดังนั้นเมื่อทำบัตรประชาชนหาย อย่าเพิกเฉย ต้องรีบไปแจ้งเรื่องที่สำนักงานเขต หรือหน่วยเคลื่อนที่ของกรมการปกครอง เพื่อขอออกบัตรใหม่ เพราะระบบจะจัดเก็บข้อมูลทันทีว่าบัตรประชาชนเก่าถูกยกเลิก และได้มีการออกบัตรใหม่แล้ว.

ที่มา www.thairath.co.th/content/1170758

--Advertisement--