ห้ามพลาด!! ดู “ซูเปอร์ฟูลมูน”วันนี้-ตั้งแต่หกโมงเย็น โตสุดในรอบปี โหรดังทำนาย มีคุณต่อบ้านเมือง

--Advertisement--

“ซูเปอร์ฟูลมูน”มาอีกคืนนี้ ดวงใหญ่กว่าเมื่อ 3 ธ.ค.เล็กน้อย ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปี 61สามารถดูได้ด้วยตาเปล่า เพียงหันมองทางทิศตะวันออก ตั้งแต่หกโมงเย็น ด้านโหรส.ว. ชี้ ทางดาราศาสตร์ถือเป็นคุณ ผู้บริหารจะ ไม่ใช้วาจารุนแรง ปรับปรุงการสื่อสารต่อประชาชนดีขึ้น

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 1 ม.ค. นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิม พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า “ในคืนวันที่ 2 ม.ค.นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 18:00 น. เป็นต้นไป จะมีปรากฏ การณ์ทางดาราศาสตร์ ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดอีกครั้ง หรือเรียกว่า ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) ที่ระยะห่างประมาณ 356,595 กิโลเมตร ซึ่งเข้าใกล้โลกและมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าคืนวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาเล็กน้อย

“ครั้งนี้ถือว่าใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2561 อีกด้วย หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่า 7% และสว่างกว่า 16% สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกในต้นปีใหม่นี้” นายวรวิทย์กล่าว

นายวรวิทย์กล่าวอีกว่า ปรากฏการณ์ ซูเปอร์ฟูลมูนเกิดขึ้น เนื่องจากวงโคจรของดวงจันทร์ช่วงดังกล่าวใกล้โลกมากที่สุด โดยดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน มีผลกระทบ ต่อโลก อาทิ การเกิดน้ำขึ้น-น้ำลง ดังนั้น แต่ละเดือนจะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 356,400 กิโลเมตรและตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,700 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงที่โตกว่าปกติเล็กน้อยในคืนที่ดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลก นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

“แม้ว่าดวงจันทร์จะมีตำแหน่งโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ดวงจันทร์ไม่ได้ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปตรงกับวันที่ 21 ม.ค.2562 ที่ระยะห่างประมาณ 357,706 กิโลเมตร” นายวรวิทย์กล่าว

--Advertisement--

นายวรวิทย์กล่าวด้วยว่า หอดูดาวเฉลิม พระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา หอดูดาวภูมิภาคภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯ จะจัดกิจกรรม ชมดวงจันทร์ใกล้โลกทั้งผ่านกล้องโทรทรรศน์, ชมด้วยตาเปล่า พร้อมกับรับความรู้ด้านดาราศาสตร์ และการชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ผ่านท้องฟ้าจำลอง เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น. ถึง 22.00 น.

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยว่า ในคืนวันที่ 2 ม.ค. ดวงจันทร์เต็มดวงจะปรากฏในตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดอีกครั้ง หรือเรียกว่า ซูเปอร์ฟูลมูน ที่ระยะห่างประมาณ 356,595 กิโลเมตร ซึ่งเข้าใกล้และมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าคืนวันที่ 3 ธ.ค.เล็กน้อย ผู้สนใจสามารถเฝ้ารอชมและเก็บภาพความสวยงามของดวงจันทร์ได้ รวมถึงครูโรงเรียนต่างๆ ที่มีกล้องโทรทรรศน์ยังสามารถใช้โอกาสนี้จัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียนและชุมชน สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยสนใจศึกษาดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์จากปรากฏการณ์ในครั้งนี้ได้อีกด้วย

สำหรับคืนวันที่ 2 ม.ค. สดร.จัดสังเกต การณ์ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี 4 จุดหลัก ได้แก่ เชียงใหม่ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา พร้อมโรงเรียนเครือข่ายในโครงการกระจายโอกาสเรียนรู้ดาราศาสตร์ฯ อีกกว่า 260 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น. เชิญชวนประชาชน ร่วมส่องจันทร์ดวงโตชัดเต็มตาด้วยกล้อง โทรทรรศน์หลายรูปแบบ และร่วมบันทึกภาพหลุมอุกกาบาตและภูเขาบนดวงจันทร์ผ่าน มือถือ

จุดสังเกตการณ์หลัก ได้แก่ เชียงใหม่ ลานน้ำพุ ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-5312-1268-9 ต่อ 305, 08-1885-4353, นครราชสีมา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหา วิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราช สีมา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-4421-6254, 08-6429-1489, ฉะเชิงเทรา หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนม พรรษา ฉะเชิงเทรา ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 08-4088-2264 และสงขลา ลานชมวิวนางเงือก หาดสมิหลา จ.สงขลา สอบถาม รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 09-5145-0411

ด้านนายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตส.ว. จ.ฉะเชิงเทรา ฉายาโหร ส.ว. กล่าวว่า ด้านโหราศาสตร์ ปรากฏการณ์ดาวจันทร์ใกล้โลกที่สุดนี้ดาวจันทร์เป็นดาวดีให้คุณ อิทธิพลจะทำให้คน ใจเย็นขึ้น ผู้บริหารไม่ใช้วาจารุนแรง ปรับปรุงการพูด-การจาติด ต่อสื่อสารกับประชาชนดีขึ้น อาทิ การติดต่อสื่อสาร การพูดจากับประชาชน

“เตือนรัฐบาลหลายครั้ง เงินเป็นแสนๆ ล้าน ในหลายโครงการอยากให้เอามาช่วยเกษตรกร -ราษฎร ฝากเตือนรัฐบาลไม่อยากให้รัฐบาลล้ม ให้จับมือคนดีไว้พัฒนาชาติ เทิดทูนราชบัลลังก์ สนับสนุนปากท้องของประชาชน ความมั่งคั่งยั่งยืนจะคงอยู่ ช่วยเหลือประชาชนด้วยความจริงใจ” นายบุญเลิศกล่าว

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_691171

--Advertisement--