วิถีคนรวย! มาดู 11 มหาเศรษฐีที่มี “นิสัยประหยัด” อย่างไม่น่าเชื่อ

--Advertisement--

รวยขนาดนี้ยังต้องประหยัดเงินอีกหรือ มาดู 11 มหาเศรษฐีระดับโลก ที่ถึงแม้จะมีเงินทองมากมายขนาดไหน ก็ยังมีนิสัยประหยัด ใช้เงินอย่างคุ้มค่าทุกบาท ทุกสตางค์

          “อย่าให้วันหนึ่งเกิดรวยขึ้นมานะ จะใช้เงินให้สะใจไปเลย” คงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนคิดในใจ แต่รู้ไหมว่ามหาเศรษฐีระดับโลกบางคนนั้น ถึงจะร่ำรวยมหาศาลมีเงินเป็นพัน ๆ ล้าน กลับมีนิสัยการใช้เงินที่ประหยัดอย่างไม่น่าเชื่อ บางคนถึงขนาดทำอาหารมากินที่ทำงานทุกวัน หรืออยู่บ้านหลังเก่า ๆ ที่มีอายุกว่า 50 ปีก็มี ประหยัดขนาดนี้ไม่รวย ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว
          วันนี้จึงอยากจะพาไปดูกันว่า มีเหล่ามหาเศรษฐีคนไหนบ้างนะ ที่มีเงิน มีทอง ใช้ไม่มีวันหมด แต่กลับมีนิสัยประหยัดเป็นที่สุด มาดูกัน

1. อิงวาร์ แคมแพรด

          ชายผู้ก่อตั้ง IKEA บริษัทเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ของโลก หนึ่งในมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในยุโรป ที่มีทรัพย์สินรวมกว่า 39.30 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.3 ล้านล้านบาท ไม่น่าเชื่อว่าเขาจะยังใช้รถยนต์วอลโว่คันเก่า ๆ เพื่อเดินทางไปไหนมาไหน แถมบางทียังใช้บริการรถประจำทางอีกด้วย หรือหากต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน เขาก็มักจะเลือกที่นั่งชั้นประหยัดเป็นหลัก

          อีกสิ่งที่หลายคนประทับใจในความเรียบง่ายของ อิงวาร์ แคมแพรด ก็คือเขาชอบที่จะไปทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารของพนักงาน IKEA เป็นประจำ แถมเสื้อผ้าที่เขาใช้ยังเป็นเสื้อผ้าราคาไม่แพงที่หาซื้อได้ตามตลาดนัด ทั้งชอบที่จะไปตัดผมในร้านราคาถูก และเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของเขานั้น ยังเป็นผลิตภัณฑ์ของ IKEA ที่เป็นราคาระดับเริ่มต้นที่เด็กมหาวิทยาลัยก็สามารถซื้อมาตกแต่งหอพักได้ แสดงให้เห็นถึงความประหยัด เรียบง่ายจริง ๆ

2. มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

          เป็นที่รู้กันดีว่าเจ้าของ Facebook.com นั้น มีไลฟ์สไตล์ที่ติดดินขนาดไหน เราจะชินตากับภาพของเขาที่ใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ธรรมดา ซ้ำ ๆ กันในทุกวัน แม้แต่รถยนต์ที่ใช้ก็เป็นเพียงโตโยต้า หรือ โฟล์คสวาเกน ที่มีราคาไม่ถึง 1 ล้านบาทด้วยซ้ำ ซึ่งเทียบไม่ได้เลยกับทรัพย์สินทั้งหมดที่เขามี 2.1 ล้านล้านบาท หรือราว 70 พันล้านดอลลาร์

3. วอร์เรน บัฟเฟตต์

          วอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าพ่อตลาดหุ้น ที่มีทรัพย์สินในมือกว่า 80.5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.4 ล้านล้านบาท เป็นอีกหนึ่งคนที่ขึ้นชื่อเรื่องความประหยัด เพราะปัจจุบันบัฟเฟตต์ ก็ยังอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดิมมาเกือบจะ 60 ปีแล้ว ซึ่งเป็นบ้านที่ซื้อมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2501 ด้วยราคาเพียง 31,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1 ล้านบาทเท่านั้น

          อีกอย่าง คือ บัฟเฟตต์ เป็นคนที่ไม่พกโทรศัพท์มือถืออีกด้วย เพราะฉะนั้นเลิกฝันไปได้เลยว่าสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ราคาแพง ๆ จะได้เงินจากเขา โดยบัฟเฟตต์ พูดถึงความประหยัดของตัวเองเอาไว้ว่า “ชีวิตของผมคงไม่มีความสุขไปมากกว่านี้หรอก ถ้าต้องมีบ้านอีก 6 หรือ 8 หลัง ซึ่งผมมีทุกอย่างเท่าที่จำเป็นต้องมีแล้ว และไม่ต้องการอะไรไปมากกว่านี้

4. อแมนซิโอ ออร์เทกา

          ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าของบริษัทเสื้อผ้าแฟชั่นชื่อดังอย่าง ZARA จะชื่นชอบการใส่เสื้อผ้าเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ทุกวัน ด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวและกางเกงสีเทา แถมเขายังอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์กับภรรยา ในสเปน และชอบที่จะดื่มกาแฟร้านเดิมอยู่บ่อย ๆ หรือการทานอาหารกลางวันที่โรงอาหารกับพนักงานในบริษัท ก็เป็นอีกสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความประหยัด ใช้เงินคุ้มค่าของ อแมนซิโอ ออร์เทกา แม้ว่าเขาจะร่ำรวยมีเงินมากถึง 79 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 2.3 ล้านล้านบาทก็ตาม

5. จิม วอลตัน


          
          ถึงจะเป็นระดับผู้บริการ Wall – Mart ห้างค้าปลีกชื่อดังของโลก แต่ จิม วอลตัน ก็ยังเลือกที่จะขับรถกระบะคันเก่า ๆ ไม่มีแม้กระทั่งแอร์ อายุกว่า 15 ปีไปไหนต่อไหน แทนที่จะเลือกใช้รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ราคาแพง ทั้งที่ร่ำรวยถึงขนาดมีทรัพย์สินรวมกว่า 38.8 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 1.1 ล้านล้านบาท

--Advertisement--

6. อีลอน มัสก์

          ชื่อของ “อีลอน มัสก์” เป็นที่ติดหูของคนทั่วโลก ในฐานะผู้ตั้งเว็บไซต์ Paypal แถมยังเป็นผู้บริหาร Tesla บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของโลก รวมถึง Space X ที่เป็นบริษัทเอกชนรายแรกที่ปล่อยจรวดสู่อวกาศ แต่ใครจะเชื่อว่า ก่อนที่เขาจะประสบความสำเร็จแบบนี้ อีลอน มัสก์ เคยใช้ชีวิตด้วยเงินเพียงวันละ 1 ดอลลาร์ หรือแค่ 30 บาท มาแล้ว ซึ่งสาเหตุที่เขาต้องประหยัดถึงขนาดนั้น ก็เพราะว่า จะได้ไม่ต้องสนใจว่างานที่ทำนั้น จะสร้างรายได้ให้เขาขนาดไหน เพื่อที่จะได้มุ่งมั่นกับความฝันของตัวเองอย่างเต็มที่นั่นเอง

7. อะซีม เพรมจี

          มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ผู้เป็นเจ้าของบริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำของโลกอย่าง Wipro Limited ที่ปัจจุบันเขามีทรัพย์รวมกว่า 18.8 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 6 แสนล้านบาท แต่ถึงจะรวยขนาดไหน ก็ยังมีนิสัยประหยัดมาก ๆ เพราะรถที่เขาใช้นั้นก็เป็นรถมือสอง แถมยังคอยเตือนให้พนักงานในบริษัทใช้กระดาษทิชชูในห้องน้ำอย่างประหยัด และปิดไฟทุกครั้งก่อนกลับบ้านอีกด้วย หรืออย่างเวลาไปเที่ยวพักผ่อน อะซีม เพรมจี ก็ชอบที่จะวางแผนการเที่ยวให้อยู่ในงบประมาณที่จำกัด โดยเลี่ยงการพักโรงแรมหรู 5 ดาว แต่เลือกที่จะไปพักโรงแรมราคาประหยัดแทน

8. บียอนเซ่ โนวส์

          บียอนเซ่ นับว่าเป็นนักร้องนักแสดงที่มีผลงานประสบความสำเร็จออกมาอย่างมากมาย จนเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันบียอนเซ่ มีทรัพย์สินมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่เธอกลับไม่ชอบที่จะไปช้อปปิ้งเลือกซื้อของราคาแพงเพื่อมาแต่งตัวเหมือนกับผู้หญิงคนอื่น ๆ แต่เลือกที่จะใช้เสื้อผ้า เครื่องประดับ ที่ได้รับฟรีมาจากเหล่าดีไซเนอร์ที่เคยร่วมงานด้วยมากกว่า

9. บิล เกตต์


          ลืมนาฬิกา Rolex เรือนแพงไปได้เลย เพราะมันไม่มีโอกาสได้มาอยู่บนข้อมือของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกอย่าง บิล เกตต์ แน่นอน แม้ว่าเขาจะมีทรัพย์สินกว่า 88.8 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท แต่กลับเลือกที่จะใช้นาฬิกาข้อมือธรรมดา ๆ ที่มีราคาแค่ 10 ดอลลาร์ หรือ 300 กว่าบาทเท่านั้น

10. ชาร์ลี เออร์เจน

          ชาร์ลี เออร์เจน ซีอีโอ Dish Network ผู้ให้บริการดาวเทียมในสหรัฐอเมริกา ก็เป็นอีกคนที่ประหยัดแบบสุด ๆ เพราะเขานั้นจะห่ออาหารจากบ้านมาทานที่ทำงานทุกวัน ซึ่งจะเป็นอาหารที่ทำเองได้ง่าย ๆ อย่างเช่น แซนด์วิซ หรือขนมปัง โดยปัจจุบัน ชาร์ลี เออร์เจน มีทรัพย์สินประมาณ 14.4 พันล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นประมาณ 4 แสนล้านบาท

11. ไมเคิล บลูมเบิร์ก

          เป็นที่รู้กันดีว่าก่อนที่ผู้ก่อตั้ง Bloomberng L.P. บริษัทให้บริการข้อมูลด้านการเงินการลงทุนระดับโลก จะร่ำรวยแบบทุกวันนี้ เขานั้นมาจากครอบครัวที่ยากจน นั่นจึงทำให้ในปัจจุบัน แม้เขาจะมีเงินมากมาย แต่ก็ยังติดนิสัยประหยัดอยู่ โดยในช่วง 10 ปีหลังมานี้ บลูมเบิร์ก จะใช้รองเท้าเพียงแค่ 2 คู่สลับกันใส่ไปทำงานเท่านั้น ไม่ซื้อเพิ่มมากกว่านี้ ยกเว้นเสียแต่ว่าจะมีรองเท้าคู่ไหนพังไปซะก่อน
          เห็นไหมล่ะว่า แม้บุคคลเหล่านี้จะร่ำรวย มีเงิน มีทองมากมาย แต่หลาย ๆ คน ก็ยังคงรู้จักใช้เงินอย่างรู้คุณค่า ใครอ่านแล้ว ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ดูได้นะ ไม่แน่ สักวันอาจจะมีโอกาสร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีแบบพวกเขาเหล่านี้ก็ได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://money.kapook.com/view180995.html
Businessinsider.com
Time.com
entrepreneur.com
Celebritynetworth.com
Newyork.cbslocal.com<

--Advertisement--