เกิดวันไหน ต้องใส่บาตรด้วยอะไร ถึงดีต่อตัวเอง

--Advertisement--

การตักบาตรตอนเช้าที่เราปฏิบัติกัน มาหล า ยชั่ วอายุนั้น เป็นการทำทานไห้กับพระสงฆ์มีอานิสงฆ์และส่งผลให้ชีวิตนั้นดีขึ้น มากๆ แต่จะมีใครรู้มั้ยว่าของใส่บาตรประจำวันเกิดนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน มาดูคำแนะนำกันเลยว่าในแต่ละวันเกิดนั้น มีของอะไรบ้างที่นำมาใส่บาตรแล้วจะช่วยไห้ชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม ไปกันเลยจร้า

คนที่เกิดวันเสาร์
ต้องตักบาตรด้วยของขม และของดำ ไม่ว่าจะเป็น มะระยัดไส้ น้ำปลาหวานสะเดา มะเขือย าว ของหวานก็อ ย่ างเช่น กาแฟ โอเลี้ยง เข้าวัดใส่บาตรแล้วก็อ ย่ าลืมช่วยหลวงพ่อท่านกวาดลานวัด ล้างห้องน้ำวัด พย าย ามไม่เ ค รี ย ด มองโลกในแง่ดี ขยะในบ้านยกทิ้งทุกวันอ ย่ าปล่อยทิ้งไว้

คนที่เกิดวันศุกร์
ต้องเน้นไปที่ของหอมหวาน เช่น ข้าวหอมมะลิ ผักกาดหอม ไข่เจียวหอมใหญ่ ยำหัวหอม กล้วยหอมทอ ด ขน มหวานแบบไทย ๆ หรือผลไม้ที่มีกลิ่นหอม ถวายพระด้วยนาฬิกา โต๊ะรับแขก ระฆัง ย่าม และควรทำตัวให้สดชื่นแจ่มใส บำรุงดูแลตัวเองให้ดูดีอยู่ตลอ ด จัดสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ สวยงาม รวมไปถึงเลิกการฟุ่มเฟือยทุกอ ย่ าง

คนที่เกิดวันพฤหัสบดี
ให้ใส่บาตรด้วยผักผลไม้ประเภทเถา ของคาวก็อ ย่ างเช่น แกงเลียง บวบผัดไข่ ผัดน้ำเต้า ของหวานอ ย่ างเช่น แตงไทยน้ำกะทิ แตงโม น้ำมะตูม ให้ถวายพระด้วยสบง จีวร หนังสือธรรมะ ตู้ย า หรือโต๊ะหมู่บูชา และควรจะนั่งสมาธิ ถือศีล 5 ที่สำคัญอ ย่ าเชื่อคนอื่นจนเกินไป

คนที่เกิดวันพุธ
จะพิเศษตรงที่ถ้าเป็นพุธกลางวันให้ เน้นอาหารประเภทสีเขียว อ ย่ างแกงเขียวหวาน ผัดคะน้าน้ำมันหอย ของหวานก็ควรจะเป็นขน มเปียกปูน น้ำฝรั่ง องุ่นเขียว ถวายพระด้วยอุปกรณ์การศึกษา ควรจะอ่านหนังสือธรรมะ ร้องเพลง ฝึกสร้างความมั่นใจให้ตนเอง

--Advertisement--

ส่วนวันพุธกลางคืน จะเน้นของหมักดอง อ ย่ างผักกาดดองผัดไข่ อาหารกระป๋อง ข้าวหมาก ข้าวเหนียวดำ เฉาก๊วย หรือผลไม้หัวโตๆ อ ย่ างทุเรียน หรือขนุน ควรถวายพัดลม เทปธรรมะ ย าแก้โ ร คลม ย าหอม และควรเลิกสู บบุห รี่ เลิกดื่ มแ อ ลก อ ฮ อล์ เลิกพนัน อ ย่ าเหลวไหล อ ย่ าเที่ยวกลางคืน และไม่แตะย าเ ส พติด

คนเกิดวันอังคาร
ให้ใส่บาตรอาหารประเภทเส้น ทั้งขน มจีน วุ้นเส้น บะหมี่ หรือก๋วยเตี๋ยว และเนื้อปลา เนื้อวัว ของหวานจะมีฝอยทอง สลิ่ม ลอ ดช่อง ระกำ ขนุน และน้ำอัดลม ให้ถวายพระด้วย เครื่องไม้เครื่องมือประเภทเหล็ก กรรไกร

แปรงสีฟัน พัดลม หรือ กรรไกรตัดเล็บ วันนี้ทั้งวันให้ทำตัวกระฉับกระเฉง ตื่นตัวอยู่เสมอ ขยันให้มากขึ้น อ ย่ าผัดวันประกันพรุ่ง พย าย ามลดอารมณ์ให้เย็นลง และเลิกการชิงดีชิงเด่น

คนที่เกิดวันจันทร์

ก็ให้เลือ กอาหารประเภทสั ต ว์ปีก หรือสั ต ว์น้ำ อ ย่ างไก่ผัดขิง ปูผัดผงกะหรี่ แกงเผ็ดเป็ดย่าง อาหารหวาน เช่น น้ำเต้าหู้ น้ำอ้อย โดนัท น มสด เผือ ก มัน ขน มเปี๊ยะ และลางสาด สำหรับของถวายพระก็มีแก้วน้ำ แจกัน และของโปร่ง ๆ ใส ๆ พย าย ามทำจิตใจให้สดชื่น แจ่มใส อ ย่ าวิตกกังวลจนเกินเหตุ และควรให้ความช่วยเหลือสตรีให้ มาก ๆ ถ้าเจอผู้หญิงโหนรถเมล์อยู่ก็ควรจะลุกให้นั่ง หรือช่วยถือของ

คนที่เกิดวันอาทิตย์
ถ้าเป็นอาหารคาวก็ให้เน้นอาหารสารพัดไข่ ไม่ว่าจะเป็นไข่ดาว ไข่เจียว หรือไข่ลูกเขย และแกงกะทิ ส่วนอาหารหวานก็ไม่พ้นไข่หวาน มะพร้าวอ่อน มะพร้าวกะทิ น้ำกระเจี๊ยบ น้ำขิง หรือเงาะ เวลาถวายพระให้ถวายหลอ ดไฟ ไฟฉาย ธูป อุปกรณ์ แสงสว่าง แว่นต า หมากพลู พย าย ามตื่นแต่เช้าหน่อย เพื่อออ กมารับแสงอาทิตย์ตอนเช้าร่างกายจะ ได้เกิดพลัง อ ย่ าใจร้อน เลิกทิฐิ ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น

ที่มา คิดได้

--Advertisement--