9 การทำบุญโดยไม่ต้องใช้เงิน ใครก็ทำได้

--Advertisement--

เราต่างรู้กันดีว่าการทำบุญมีหล า ยวิ ธี ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญด้วยการใส่บาตร การบริจาค หรือว่าการให้ทาน แต่สิ่งเหล่านี้เราจะต้องใช้เงินทั้งนั้น แล้วถ้า

เปรียบกับคนที่ไม่มีเงินล่ะที่อย ากจะทำบุญ แต่ไม่มีเงินซื้ อของมาทำบุญจะทำอ ย่ างไร ไม่ต้องกังวลไปค่ะ สำหรับใครที่อย ากทำบุญโดยที่ไม่ต้องเ สี ยเงิน เราก็สามารถทำได้ เพราะเรามีการทำบุญโดยที่ไม่ต้องใช้เงิน มาฝากกัน และถึงแม้คุณจะร ว ยคุณก็ทำบุญที่เรานำมาฝากในวันนี้ได้เช่นกัน

การบริจาคเงิน ทอง หรือของมีค่า คือวิ ธี ทำบุญ ที่คนส่วนใหญ่ คุ้นเคยกัน มานาน จนอาจทำให้หลงลืมไปว่า ยังมีวิ ธีทำบุญอื่นๆ อีกหล า ยรูปแบบ ซึ่งจะส่งผลให้มีจิตใจอิ่มเอิบผ่องใส

และได้อานิสงส์ผลบุญไม่ต่างกัน มาดูกันดีกว่าว่า วิ ธีที่ทำได้บ่อยๆ โดยไม่ต้องคอยให้มีเงินนั้น มีอะไรบ้าง รวม 9 วิ ธี ดีๆ ทําบุญไม่ต้องใช้เงิน ใคร ๆ ก็ทำได้

วิ ธีที่ 1 พลังแห่งการให้อภั ย
ให้อภั ยคือคำสั้น ๆ ที่เข้าใจง่าย แต่ทำได้ย ากยิ่ง เพราะคนที่คุณต้องให้อภั ยส่วนใหญ่ คือคนที่เคยทำให้คุณเ จ็ บช้ำน้ำใจหรือเคย ทำ ร้ า ย คุณมาก่อน แต่เชื่อเถอะว่าการให้อภั ยที่ออ กมาจากใจจริงนั้นให้คุณ-ประโยชน์อนันต์เพราะนอ กจากจะเป็นการปล ดห่วงโซ่แห่งความบาดหมางระหว่างกันแล้ว จิตใจของคุณจะรู้สึกโล่ง เบา สบายอ ย่ างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อนเลย

วิ ธีที่ 2 คำชมชโลมใจ
เพียงคำชมสั้น ๆ ที่คุณเปล่งออ กมาด้วยความจริงใจ ก็สามารถช่วยให้ผู้รับมีความสุขได้ย าวนานกว่าที่คุณคาดไว้ เ สี ยอีกโดยเฉพาะอ ย่ างยิ่งหากคนคนนั้นกำลังวิตกกังวล หรือรู้สึกไม่มั่นคงในจิตใจ คำชมที่ออ กมาจากใจของคุณจะช่วยเพิ่มพลังให้เขาได้อ ย่ างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

วิ ธีที่ 3 ให้ คำสั้น ๆ ที่ยิ่งใหญ่
คุณสามารถบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้หรือสิ่งใดก็ได้ที่เคยเป็นของคุณ แล้วแบ่งปันส่งต่อให้คนอื่น อาทิ เสื้อผ้า หนังสือที่คุณไม่ได้ใช้แล้ว หรือแม้แต่ อ วั ย ว ะ ร่างกาย ซึ่งการแบ่งปันนี้จะช่วยล ด โ ม ห ะ หรือความ ห ล ง ผิ ด ในตัวตนว่านี่เป็นของของฉัน อีกทั้งยังช่วยล ดโลภะหรือล ดความตระหนี่ลงไปด้วย แล้วคุณจะพบว่า สิ่งของที่สละไป เทียบไม่ได้กับความสุขใจที่ได้รับกลับมา

วิ ธีที่ 4 ยิ้มสร้างบุญ

การมอบรอยยิ้มที่แสนจริงใจถือเป็น การทำบุญที่ง่ายที่สุด และได้อานิสงส์มาก ไม่แพ้การทำบุญอื่น ๆ เพราะทุกครั้งที่คุณมอบรอยยิ้มให้ใคร จะก่อให้เกิดความสุขในใจของผู้รับเสมอ

มิหนำซ้ำรอยยิ้ม เล็ก ๆ นี้อาจช่วยเปลี่ยนวันเวลาแห่งความ เ ศ ร้ า ห ม อ ง ของเขาให้กลับมาสดใสอีกครั้งก็เป็นได้ ที่สำคัญคือ ความสุขที่คุณมอบให้ผู้อื่นนี้ก็ไม่ได้ห า ยไปไหน แต่สะท้อนกลับมาเป็นบุญ เป็นความสุขใจแก่คุณด้วยเช่นกัน

--Advertisement--

วิ ธีที่ 5 มองโลกในแง่ดีมีแต่สุข

การมองโลกในแง่ดีเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายอีกทั้งยังทำให้ใจของคุณรู้สึกเบาสบายขึ้นด้วย เพราะการมองโลกในแง่ดีนั้นทำให้คุณไม่นั่งจับผิ ด คิดร้ า ย และไม่เพ่งโ ท ษใครแม้ในย ามที่คุณกำลัง ทุ ก ข์ เพราะคนอื่นการมองโลกในแง่ดีนี้จะช่วยให้คุณ ทุ ก ข์ ไม่นาน และมีความสุขมากขึ้น เมื่อใจสุขจิตก็เบาสบาย บุญกุศลก็จะบังเกิด

วิ ธีที่ 6 แค่ศีล 5 ก็เพียงพอ

เพียงถือศีลทั้ง 5 ข้อที่เราต่างคุ้นเคยกันเป็นอ ย่ างดี ทั้งการไม่ ฆ่ า สั ต ว์ ไม่ ลั ก ท รั พ ย์ไม่ประพฤติผิ ดใน ก า ม ไม่พูด ป ด รวมทั้งไม่ดื่ม สุ ร า และของ มึ น เ ม า คือแหล่งสะสมบุญกุศลอันยิ่งใหญ่

หากคุณตั้งใจปฏิบัติอ ย่ างไม่บิดพลิ้ว อานุภาพของการทำความดีละเว้นความ ชั่ ว นี้จะส่งผล ให้ชีวิตของคุณมีแต่ความปกติสุข อีกทั้งยังทำให้คุณมีแรงกาย และพลังใจที่จะทำความดีอื่น ๆต ามมาอีกด้วย

วิ ธีที่ 7 อานิสงส์ของการอนุโมทนาบุญ

คำว่า อนุโมทนา พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ให้ความหมายไว้ว่า ยินดีต าม ยินดีด้วย พลอยยินดีเพียงคุณเห็นคนอื่นทำความดีแล้วพลอยยินดีมีความสุข

และอนุโมทนาบุญไปกับเขา หรือแค่กล่าวคำ สาธุ จากใจหากมีใครนำบุญมาฝาก จิตอันเป็นกุศลนี้จะทำให้คุณเกิดความปีติ เบิกบานใจทราวกับคุณได้ทำบุญนั้นด้วยตัวเองเลยทีเดียว

วิ ธีที่ 8 อาสาช่วยงานบุญ

สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ข า ดไม่ได้ในทุกงานบุญคืออาสาสมัคร คุณสามารถเข้าไปอาสาช่วยงานบุญได้ไม่จำกัดตำแหน่งต ามความสามารถที่คุณถนัด และโอกาสอันเหมาะสม เช่น ช่วยออ กแรง ยกของล้างจานชามในครัว หรือแม้กระทั่งอาสาทำความสะอาดห้องน้ำของวัด แล้วคุณจะแปลกใจว่า ต่อให้เหนื่อยจนเหงื่อโซมกายเพียงไร แต่คุณกลับรู้สึกอิ่มเอิบและมีความสุขใจอ ย่ างน่าอัศจรรย์

วิ ธีที่ 9 ปฏิบัติธรรม ที่สุดของบุญ

การทำบุญที่ได้รับผลบุญสูงสุดและก้าวเข้าใกล้นิพพาน มากที่สุดคือ การปฏิบัติธรรม ซึ่งมีหลากหล า ยวิ ธีให้เลือ กปฏิบัติต ามความถนัด เช่น การต ามดูลมห า ยใจเข้า-ออ ก เฝ้าดูกายที่เคลื่อนไหว เป็นต้นซึ่งทุกวิ ธีนั้น มีจุดมุ่งหมายที่สำคัญอ ย่ างเดียวกันคือ

การฝึกสติให้รู้เท่าทันจิตของตนเองจนเกิดปัญญารู้แจ้งและได้บรรลุธรรมในที่สุด ผลบุญจากการที่คุณได้ใช้แรงกาย และความตั้งใจในการทำด้วยจิตอันบริสุทธิ์ ย่อมมีพลังและอานิสงส์มากกว่าบุญที่ได้มา เพราะการบริจาคเงินตรา แต่ไร้ซึ่งแรงศรัทธา อ ย่ างแท้จริง

ที่มา kiddidee

--Advertisement--