การทำทาน 3 อย่ าง ที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น ทั้งยังได้บุญมาก

--Advertisement--

ทาน หมายถึง การให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่หวังผลตอบแทน เมื่อเราให้ทานแม้จะไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทนก็ต าม แต่ก็จะมีบุญเกิดขึ้น และบุญนั้นจะช่วยให้เราสมบูรณ์พร้อมด้วยท รั พ ย์สมบัติ ถ้าใครปราศจากการให้ทานเกิดมาก็จะย ากจน ทำบุญทำทานได้ไม่สะดวกเพราะมัวแต่กังวลเรื่องการทำมาหากิน ทาน จึงเป็นพื้นทานของการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีความเจริญก้าวหน้า

คำว่า ทาน นี้ โดยทั่วไปมักเข้าใจสับสนกับคำว่าบุญ เนื่องจากเรามักจะเรียกการถวายของแด่พระภิกษุว่า ทำบุญ แต่เมื่อให้ของแก่คนย ากจน หรือคนที่ด้อยกว่าตน มักเรียกว่า ทำทาน แต่จริง ๆ แล้วการให้นั้นไม่ว่าจะให้แก่ใครก็ต าม ถือว่าเป็นทานทั้งสิ้น และได้บุญทั้งนั้น

เรื่องดี ๆ ซึ่งเกี่ยวกับวิชาศักดิ์สิทธิ์ ที่ชี้ทางคนที่กำลังทุ ก ข์มาก ๆ ขัดสน และมีปัญหาเรื่องการเงิน การงาน และครอบครัว ถ้าอย ากให้ทุกอย่ างดีขึ้นลองหมั่นทำ 3 ทานนี้ให้ครบทุกวัน คือ วัตถุทาน ธรรมทาน อภั ยทาน

1. อภั ยทาน

จะทำง่ายหรือจะว่าย ากที่สุดก็ได้เหมือนกัน เพราะถ้าเราโ ก ร ธ ปักใจหรืออาฆ าตแค้นใคร มักจะให้อภั ยย าก ครูบาอาจารย์ท่านสอนวิธี ให้เราให้อภั ยคนได้แบบง่าย ต้องใช้พรหมวิหาร 4 เข้าช่วย คือ เริ่มจากเมตต า มากรุณา มามุติทา และถ้าไม่ไหวก็อุเบกขา

คือ ปล่อยวางเสี ย คิดว่าใครทำอะไรไว้ คนนั้นต้องรับก ร ร มนั้นเอง ให้เริ่มจากคนที่ใกล้ตัวก่อน พ่อ แม่ ลูก พี่น้อง เพื่อน และขย ายออ กไป จะสำเร็จได้ง่าย

--Advertisement--

2. ธรรมทาน

หมายความถึง การให้ความรู้ที่ถูกต้อง เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น จะเป็นการอบรมสั่งสอนลูก ๆ การทำงานประจำวัน ที่เราทำแบบทำงานเหมือนทำบุญ ทำงานด้วยความเต็มใจและเต็มที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น หรือร่วมเป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์หนังสือ บทสวดมนต์ หนังสือที่มีความรู้ ก็นับว่าเป็นธรรมทานทั้งสิ้นหรือสวดมนต์ทุกวัน เพราะการสวดมนต์ทุกครั้ง นอ กจากสร้างกุศลให้ตนเองแล้ว ทุกครั้งที่สวดจะมีพรหมเทพเทวา ดวงจิต วิญญาณ ที่อยู่ตรงนั้น มาร่วมฟังธรรม ฟังคำสรรเสริญ ที่บูชาพระพุทธเจ้าด้วย

3. วัตถุทาน

ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน มาก เอาที่ไม่เดือ ดร้อน จะรินน้ำสักแก้วให้ผู้อื่นด้วยใจบริสุทธิ์ จะให้อาหารสัตว์ที่บ้าน จะหยอ ดตู้บริจาคเพียงหนึ่งสลึง จะใส่บาตร จะทำสังฆทาน นั่นคือเป็นบุญจากวัตถุทานทั้งสิ้น

ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ทั้ง วัตถุทาน ธรรมทาน อภั ยทาน สามารถทำได้ทุกวันทุกที่ได้ง่าย ๆ และทุกท่านที่ทำสม่ำเสมอ มากพอ นานพอ จะพบกับ ปาฏิหาริย์ ที่ท่านจะรู้ด้วยตัวเองทันที ขอให้ทุกท่านพบเจอแต่ความสุข ความเจริญ ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไปทุก ๆ วัน

ที่มา kiddidee

 

--Advertisement--