อานิสงส์ของการทอ ดกฐิน บุญใหญ่ ได้ทุกสิ่งน่าอัศจรรย์ใจ

--Advertisement--

กฐิน เป็นศัพท์ใน พระวินัยปิฎก เถรวาท เป็นชื่อเรียกผ้า ไตรจีวร ที่ พระพุทธเจ้า ทรงอนุญาต ให้ ภิกษุ ผู้อยู่ จำพรรษา ครบ ๓ เดือนแล้ว สามารถรับมานุ่งห่มได้ ซึ่งสำหรับบ้านเราหลังจากที่ออ กพรรษาไปแล้ว ก็จะเข้าสู่ช่วงทำบุญกฐินกัน หล า ยคนจึงมักจะร่วมเป็นเจ้าภาพ เพราะเชื่อว่าการทำบุญทอ ดกฐินนั้นเป็นบุญใหญ่ วันนี้เราจึงจะพามาดู อานิสงส์ของการทอ ดกฐิน บุญใหญ่น่าอัศจรรย์ใจ จะเป็นอย่ างไรนั้นเราไปดูกันเลย

การทอ ดกฐินคือ การนำผ้ากฐินไปวางไว้ต่อหน้าพระสงฆ์อย่ างต่ำห้ารูปแล้วให้พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ได้รับมอบหมายจากคณะสงฆ์ ทั้งนั้นเป็นเอกฉันท์ให้เป็นผู้รับกฐินนั้นถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่ที่สมควรทำเป็นอย่ างยิ่งหากเกิดเป็นคนในชาตินี้

หากอย ากให้มีวาสนาดีเงินทองคล่องมือไม่มีวันตกต่ำขอให้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการทอ ดกฐินผ้าป่าติดต่อ กันอย่ างน้อย3ปีติดกันการ ร่วมเป็นเจ้าภาพนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นถึงประธานหรือ ก ร ร มการที่สมัยนี้มีการกำหนดกันว่าต้องบริจาคเงินเท่านั้นเท่านี้

แต่การร่วมเป็นเจ้าภาพนั้นหมายถึงเป็นกฐินสามัคคีที่ทุกคนร่วมเป็นเจ้าภาพได้จะร่วมเป็นเจ้าภาพใส่ซองหนึ่งบาทหรือพันบาทก็ ถือว่าร่วมเป็นเจ้าภาพได้บุญทั้งสิ้นโดยคำว่าการทอ ดกฐินหรือ

การกรานกฐินจัดเป็นสังฆก ร ร มประเภทหนึ่งต ามพระวินัยบัญญัติเถรวาทที่มีกำหนดเวลา คือพระสงฆ์สามารถกระทำสังฆก ร ร มนี้ได้นับแต่วันแรม1ค่ำเดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 เท่านั้นโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ

คือสร้างความสามัคคีในห มู่คณะสงฆ์และอนุเคราะห์ภิกษุผู้ทรงคุณ ที่มีจีวรชำรุดดังนั้นกฐินจึงจัดเป็นเรื่องเกี่ยวกับสังฆก ร ร มของพระสงฆ์โดยจำเพาะ แต่ใครจะได้บุญมากหรือน้อยต้องดูที่ปัจจัยหล า ยอย่ างในเรื่องของเงินบริสุทธิ์เจตนา

--Advertisement--

และความพ ย า ย า มซึ่งก็แล้วแต่บุญและก ร ร มของคนที่ทำ ในพุทธกาลมีตัวอย่ างมากมายหล า ยเรื่องที่คนทำบุญด้วยเงินน้อยแต่ได้ผลบุญที่ออ กดอ กออ กผลมหาศาลพระพุทธองค์ได้ทรงตรัส

ไว้ว่าคนที่ทอ ดกฐินด้วยใจบริสุทธิ์หรือว่าร่วมในการทอ ดกฐินครั้งหนึ่งก็ ดีจะปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าก็ได้จะปรารถนาเป็นพระอัครสาวกก็ได้ จะปรารถนาเป็นพระอรหันต์ก็ได้เมื่อบุญน้อยลงมาจะเป็นพระมหากษัตริย์500ชาติเป็น มหาเศรษฐี 500 ชาติเป็นอนุเศรษฐี อีก500ชาติเป็นคหบดีอีก500ชาติต ามลำดับอานิสงส์ของการร่วมทำบุญทอ ดกฐินยังมีอีกมากมาย

1 ทำให้เป็นผู้มีจิ ต ใ จตั้งมั่นเป็นสมาธิและเข้าถึงธรรมได้โดยง่าย

2 ทำให้เป็นผู้มีจิ ต ใ จแช่มชื่นบริสุทธิ์และผ่องใสอยู่เสมอ

3 ทำให้เป็นคนรูปงามผิวพรรณงามเป็นที่รักของคนทั่วไป

4 ทำให้เป็นผู้มีชื่อเสี ยงเกียรติคุณน่ายกย่องสรรเสริญเป็นที่ตั้งแห่งศรัทธาน่าเคารพนับถือ

5 ทำให้เป็นผู้มั่งคั่งมีท รั พ ย์สิน มากและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้โดยง่าย

6 ได้ชื่อว่าเป็นผู้สามารถใช้ท รั พ ย์สมบัติให้เกิดเป็นบุญกุศลติดตัวไปในภพเบื้องหน้าได้อย่ างเต็มที่

ท่านจงคิดดูเอาเองแล้วกันว่าถ้าร่วมทอ ดกฐิน 3 ปี ติดต่อ กันนั้นบุญนั้นจะมากเท่าใดครูบาอาจารย์ท่านถึง ได้เน้นในเรื่องนี้มากและมีตัวอย่ างที่พิสูจน์มาแล้วมากมายใครที่ขัด สนเรื่องเงินทองมีแต่ปัญหาเรื่องเงินบอ กได้คำเดียวว่าควรทำอย่ างยิ่ง

--Advertisement--