ด่วน จีนเผยแบคทีเรีย “ไข้มอลตา” ระบาดหนัก รั่วจากบริษัทยา ติดเชื้อแล้วหลายพันคน

--Advertisement--

วันที่18กันยายน63 มีรายงานว่า คณะกรรมการสาธารณสุขเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ตอนกลางของจีน ได้เผยแพร่ประกาศในเว็บไซต์ว่ามีคน 3,245 คนในเมืองติดเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของ “โรคไข้มอลตา” หรือ “ไข้เมดิเตอร์เรเนียน”

นอกจากนี้ ยังพบคนอีก 1,401 คน มีผลตรวจร่างกายว่าติดเชื้อในเบื้องต้น แต่ยังต้องตรวจยืนยันอีก แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดแบคทีเรียชนิดดังกล่าว ซึ่งขณะนี้เมืองหลานโจวตรวจประชาชนไปแล้ว 21,847 คน จากประชากรทั้งหมด 2.9 ล้านคนที่อยู่ในเมืองนี้

“ไข้มอลตา” หรือ “ไข้เมดิเตอร์เรเนียน” อาจก่อให้เกิดอาการหลายอย่าง ได้แก่ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ มีไข้ และอ่อนเพลีย ขณะที่ผู้ป่วยบางคนอาจติดเชื้อโรคดังกล่าวและมีอาการบางอย่างที่เรื้อรังหรือรักษาไม่หายขาด อย่างเช่น ปวดข้อ หรืออวัยวะภายในบวม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ ซีดีซี ระบุว่า โรคนี้มีอัตราการติดต่อจากคนสู่คนในระดับต่ำมาก แต่หลายคนติดเชื้อนี้จากการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือหายใจเอาแบคทีเรีย ที่เป็นต้นตอของโรคนี้ เข้าไปมากกว่า

--Advertisement--

คณะกรรมการสาธารณสุข เมืองหลานโจว เผยอีกว่า การระบาดของแบคทีเรียชนิดนี้ เกิดขึ้นจากการรั่วไหลของบริษัทยาแห่งหนึ่งระหว่างเดือน กรกฎาคม-สิงหาคมปีที่แล้ว ขณะนั้นบริษัทนี้กำลังผลิตวัคซีนป้องกันแบคทีเรียบรูเซลลาสำหรับสัตว์ แต่โรงงานดังกล่าวกลับใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันเชื้อที่หมดอายุ ทำให้แบคทีเรียเหล่านี้หลุดออกมาผ่านไอเสียสู่อากาศภายนอก

ด้านสถาบันวิจัยสัตวศาสตร์หลานโจว ซึ่งเป็นจุดที่ลมไอเสีย จากบริษัทยาดังกล่าวพัดผ่าน เริ่มรายงานว่า มีพนง.ของตนติดเชื้อในเดือนพ.ย.

จากนั้น ก็มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อปลายเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ก็มีพนักงานในสถาบันแห่งหนี้ติดเชื้ออย่างน้อย 181 คน ส่วนคนไข้รายอื่นๆ มีนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัยหลานโจว รวมอยู่ด้วย ทั้งยังพบว่าการระบาดนี้แพร่ไปไกลถึงมณฑลเฮย์หลงเจียง ที่ผู้ติดเชื้อ 13 คน เคยมาทำงานในสถาบันสัตวศาสตร์ดังกล่าวในเมืองหลานโจว เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ขอบคุณที่มา sanook lanzhou CNN

--Advertisement--