กองสลากฯผุดไอเดีย จัดร้าน ลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ขาย 80 ทั่วไทย

--Advertisement--

วันที่ 17 กันยายน 63 มีรายงานว่า นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลและประธานคณะทำงานแก้ปัญหาสลากฯเกินราคา ระบุว่า อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการจัดทำร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ซึ่งเป็นร้านขายลอตเตอรี่ราคาไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงลอตเตอรี่ในราคายุติธรรม ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของผู้มีส่วนได้เสียที่มีการนำเสนอมาในการประชุมรับความเห็นเพื่อเร่งแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพงระยะเร่งด่วน

สำหรับรูปแบบร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ จะมีโมเดลคล้ายกับร้านธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ เน้นขายสินค้าราคาถูกให้ประชาชน สำนักงานฯจะคัดเลือกผู้ค้าที่ขายสลากไม่เกิน 80 บาททั่วประเทศ ให้เข้ามาร่วมโครงการ โดยจะมีการปักหมุดพิกัดร้านค้าลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ ผ่านแอปพลิเคชั่น (GLO Lottery) ของสำนักงานสลากให้เลือกซื้อได้เพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบ หากบอร์ดเห็นชอบก็จะดำเนินการทันที

--Advertisement--

ขณะเดียวกัน สำนักงานสลากฯจะพิจารณาเพิ่มโควตาสลากให้กับร้านค้ากลุ่มนี้ด้วย เช่น ปกติได้โควตาลอตเตอรี่คนละ 5 เล่มต่องวด แต่หากเข้าร่วมร้านลอตเตอรี่ซื่อสัตย์ และขายตามกฎหมายกำหนดอาจจะเพิ่มโควตาให้

โดยนำโควตาที่ยึดคืนมาจากคนขายเกินราคาหรือมีการขายต่อมาให้ เพื่อส่งเสริมให้คนขายลอตเตอรี่ทำตามกฎหมายที่กำหนดมากขึ้น นายธนวรรธน์ ระบุว่า คณะทำงานเเก้ปัญหาสลากฯ กำลังศึกษาหลายเเนวทาง และจะนำข้อเสนอทั้งหมดส่งให้คณะกรรมการ สลากฯ พิจารณาออกแนวทางแก้ปัญหาลอตเตอรี่แพงในวันที่ 23 กันยายน 63 จะพิจารณา

ทั้งข้อเสนอการพิมพ์สลากฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านใบ การรื้อโควตาผู้ค้าเดิม การเปิดขึ้นทะเบียนผู้ค้าใหม่ รวมถึงการตัดสิทธิข้าราชการที่ได้โควตาสลากฯ แต่คงไม่มีการปรับเพิ่มกำไรให้คนขาย เพราะโครงสร้างเรื่องรายได้จากขายสลากฯ ที่แบ่งเงินรางวัลร้อยละ 60 การส่งเงินเข้ารัฐร้อยละ 23 เเละการแบ่งกำไรให้ผู้ขาย และค่าบริหารจัดการรวมร้อยละ 17 ถือว่าเหมาะสมดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการออกมาตรการแก้ปัญหาสลากแพงครั้งนี้ น่าจะมีคนบางกลุ่มได้รับผลกระทบ เช่น ผู้ค้าเดิมที่นำไปขายต่อ แต่ยืนยันว่า จะพิจารณาโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนผู้ซื้อและผู้ค้าสลากตัวจริงเป็นสำคัญ

--Advertisement--