จัดการคราบดำติดกระทะ เปลี่ยนใบเก่า ให้สะอาดเหมือนใหม่

--Advertisement--

จัดการคราบดำติดกระทะ เปลี่ยนใบเก่า ให้สะอาดเหมือนใหม่
เวลาทำกับข้าวเสร็จ สิ่งที่ต้องทำให้แม่บ้านทั้งหลายหนักใจ ก็คือการทำความสะอาดนี่แหละ กระทะที่ใช้ทำอาหารมักจะเกิดรอยไหม้ก้นกระทะ หรือคราบสกปรก เวลาจะล้างออกก็ต้องออกแรงขัดจนเหนื่อย วันนี้เราจึงได้นำเคล็ดลับที่จะช่วยให้แม่บ้านทั้งหลายสบายมากขึ้น ไม่ต้องออกแรงขัดให้เหนื่อยอีกต่อไป ด้วย 4 เคล็ดลับกำจัดคราบก้นกระทะ และคราบสกปรกบนกระทะ

1. ใช้มันฝรั่งดิบ
มันฝรั่ง นอกจากจะเป็นอาหารแล้ว ก็ยังนำมาใช้ประโยชน์ในการทำความสะอาดกระทะให้เราได้อีกด้วย หลายคนอาจจะไม่เชื่อ แต่วิธีนี้ใช้ได้ผลดีเลยล่ะ เพียงแค่นำเบกกิ้งโซดาและเกลือ โรยลงไปบนกระทะที่มีคราบสกปรก โรยลงไปให้ทั่ว

จากนั้นก็ใช้มันฝรั่งดิบหั่นครึ่ง แล้วนำส่วนที่เป็นเนื้อมันฝรั่งลงไปขัดๆถูๆให้ทั่วกระทะ ถ้าเนื้อมันฝรั่งเริ่มสกปรก ก็ให้ฝานเนื้อส่วนนั้นออก แล้วก็นำไปขัดใหม่อีกรอบ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อคราบสกปรกออกหมดแล้ว ก็ล้างน้ำทำความสะอาดตามปกติได้เลย

2. เบกกิ้งโซดา กับ น้ำร้อน
สำหรับเบกกิ้งโซดา เรียกว่าเป็นสิ่งของสารพัดประโยชน์ที่ควรมีติดบ้านไว้เลย โดยเฉพาะใช้ทำความสะอาดสิ่งต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการทำความสะอาดกระทะก็เช่นกัน เพียงแค่นำเบกกิ้งโซดา ผสมกับน้ำร้อน จากนั้นก็เทใส่กระทะที่เราต้องการจะทำความสะอาด แล้วแช่ทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง

--Advertisement--

จากนั้นก็ใช้แปรงหรือฝอยขัดหม้อมาขัดออก (ถ้าเป็นกระทะเทปลอนก็ให้ใช้เป็นฟองน้ำนุ่มๆแทน) คราบที่เกาะอยู่บนกระทะก็จะหลุดออกไปได้อย่างง่ายดาย แล้วก็ล้างน้ำ ทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานตามปกติได้เลย

3. น้ำส้มสายชู กับ เกลือ
น้ำส้มสายชู เป็นวัตถุดิบที่มักจะมีติดบ้านไว้อยู่แล้ว นิยมนำมาใช้ปรุงอาหาร แต่ก็สามารถใช้ทำความสะอาดกระทะให้กลับมาขาวสะอาดได้เหมือนกัน วิธีทำก็คือ นำน้ำส้มสายชู 1 ถ้วย และเกลือ 2 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน

จากนั้นก็ใช้แปรงเก่าที่ไม่ใช้แล้ว มาจุ่มส่วนผสมแล้วนำไปขัดกระทะให้คราบดำ คราบสกปรกหลลุดออก เมื่อกำจัดคราบออกจนหมดแล้ว ก็ล้างน้ำทำความสะอาดตามปกติได้เลย

4. ซอสมะเขือเทศ
หลายคนคงนึกไม่ถึงว่าซอสมะเขือเทศ จะช่วยขจัดคราบ หรือรอยไหม้ก้นกระทะได้ ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับกระทะที่ทำมาจากทองแดง โดยให้นำซอสมะเขือเทศมาป้ายบริเวณรอยไหม้ก้นกระทะ จากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ 10 นาที หรือจะทิ้งไว้นานกว่านี้เพื่อให้มั่นใจว่าคราบจะหลุดออกหมด

จากนั้นก็ใช้ฟองน้ำมาขัดออกให้สะอาด ซอสมะเขือเทศช่วยขจัดคราบสกปรกได้เพราะว่ากรดที่อยู่ในมะเขือเทศจะเป็นตัวช่วยขจัดรอยไหม้ให้หลุดออกไปได้อย่างง่ายดาย

เป็นวิธีขจัดคราบ และรอยไหม้ก้นกระทะที่น่าลองทำมากๆ ใครที่กำลังประสบกับปัญหาก้นกระทะไหม้ หรือมีคราบสกปรกก็ลองนำสูตรเหล่านี้ไปลองใช้กันดูนะคะ ช่วยประหยัดแรงขัดให้กับแม่บ้านได้เยอะเลยล่ะ

--Advertisement--