5 ดอ กไม้มงคลที่ควรมีติดบ้านไว้

--Advertisement--

5 ดอ กไม้มงคลที่ควรมีติดบ้านไว้

สำหรับดอ กไม้มงคลเสริมดวง ชื่อก็บอ กอยู่แล้วว่าเป็น มงคล ดังนั้นถ้าหากเรามีสิ่งที่เป็น มงคลมาอยู่ในบ้านก็ย่อมส่งผลดีให้แก่ผู้อาศัยในบ้านด้วย แต่ต้นไม้มงคลก็มีมากมายหลากหล า ยประเภท ทั้งแบบไม้ดอ กและไม้ใบ สามารถหาปลูกได้ง่ายๆ ในประเทศไทยที่เป็นเขตเมืองร้อน มีความเชื่อว่าหากบ้านใดปลูกต้นไม้มงคล ต้นไม้โชคลาภ ในบ้าน ก็จะส่งผลให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านได้รับมงคลต ามไปด้วย

ดอ กไม้ อีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยสร้างบ ร ร ย ากาศในบ้านให้ดูสดชื่น น่าอยู่ แถมกลิ่นหอมๆ ของดอ กไม้นั้น ยังช่วยทำให้เราผ่อนคล า ยได้อีกด้วย วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จัก 5ดอ กไม้ไทย ที่นิยมปลูกไว้ในบ้านแถมยังมีความหมายที่ดีและเป็นสิริมงคล พร้อมกับวิธีการปลูก จะมีดอ กไม้ชนิดไหนกันบ้าง ไปชมกันเลย

1.บานไม่รู้โรย ไม้ล้มลุก ทนทาน ดอ กมีลักษณะเล็กๆ เป็นดอ กเดี่ยว ต ามความเชื่อหากบ้านไหน มีคู่รักต้องปลูกไว้ เพราะบานไม่รู้โรยมีชื่อที่เป็น มงคล แสดงถึง ความยั่งยืนเปรียบได้กับรักที่มั่นคง

วิธีการปลูก เป็นดอ กไม้ที่ปลูกได้ง่าย ปลูกในดินชนิดใดก็เติบโตได้ แต่ควรใส่ปุ๋ยคอ กและปุ๋ยเคมี เพื่อให้ดอ กนั้นสวยงามมากยิ่งขึ้น และระวังเรื่องการให้น้ำ ไม่ควรมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เน่าต า ยได้

2.ชงโค ไม้ยืนต้นทรงพุ่ม ใบคล้ายรูปหัวใจ ดอ กมีหล า ยสี ดูแลง่าย ชอบแดด เชื่อ กันว่าหากบ้านไหนปลูกไว้จะช่วยให้มีความอ ดทนต่ออุปสรรคต่างๆ ที่จะเข้ามา

วิธีการปลูก สามารถปลูกและขย ายพันธุ์ทั้งการเพาะเมล็ด ปักชำกิ่งและการตอนกิ่ง ซึ่งการปลูก ให้นำกล้าชงโค ลำต้นสูงประมาณ 25-30 ซม.หรือมีอายุประมาณ 1-2 เดือน ลงให้ดิน แต่ระวังเรื่องของความห่าง หากปลูกมากกว่า 2 ต้น ควรเว้นระยะให้ห่างกันประมาณ 5-8 ม.

--Advertisement--

3.แก้ว ไม้ยืนต้น มีดอ กสีขาวและมีกลิ่นหอม มีความหมายที่ดี เพราะแก้วหมายถึงสิ่งของมีค่า เชื่อ กันว่าหากปลูกไว้จะช่วยส่งเสริมให้ผู้อาศัยมีจิตใจที่ดีและบริสุทธิ์

วิธีการปลูก นิยมปลูกในแปลง เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน ขนาดหลุมที่ใช้ปลูก 30 x 30 เซนติเมตร ใช้ปุ๋ยคอ กหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 2 ผสมดินปลูก

4.ลำดวน ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ดอ กมีกลิ่นหอม ชอบความชื้น ต้องการแสงแดดปานกลาง และเชื่อ กันว่าหากบ้านไหนปลูกลำดวนไว้ จะช่วยดึงดูดความรัก และยังทำให้เป็นคนน่าจำ มีแต่ผู้คนคิดถึงในทางที่ดี

วิธีการปลูก นิยมปลูกในแปลง เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน ขนาดหลุมปลูก 50 x 50 x 50 ใช้ปุ๋ยคอ กหรือปุ๋ยหมัก : ดินร่วน อัตรา 1 : 2 ผสมดินปลูก หากปลูกบริเวณบ้านหรือต ามอาคารต่างๆ ควรเว้นระยะห่างในการปลูกให้เหมาะสม

5.กระดังงา ไม้ยืนต้น ใบมีสีเขียวอ่อน ช่อของดอ กกระดังงานั้นแยกแขนง เชื่อ กันว่าช่วยส่งเสริมให้คนในบ้านเป็นที่นับหน้าถือต า มีชื่อเสี ยง

วิธีการปลูก นิยมปลูกโดยการตอนกิ่งหรือใช้เมล็ด วิธีปลูกใส่เมล็ดในหลุม ขนาด 50 x 50 x 50 ซม. ใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอ กผสมดินร่วน อัตราส่วน 1 : 2 ผสมดินปลูก และตั้งไว้ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง

ที่มา astoryth

 

--Advertisement--