ความหมาย จุดสีแดง สีเหลือง บนย างรถใหม่ ที่หล า ยคนอาจไม่เคยรู้

--Advertisement--

ความหมาย จุดสีแดง สีเหลือง บนย างรถใหม่ ที่หล า ยคนอาจไม่เคยรู้

เชื่อว่าบางคนอาจจะไม่เคยสังเกตจุดกลมๆ บนแก้ม ย างรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นสีแดง หรือสีเหลือง ซึ่งในการเปลี่ยน ย างรถยนต์ แต่ละครั้งก็จะมีจุดกลมๆ แบบนี้อยู่บนแก้ม ย างรถยนต์ นั้นเอง แล้วเคยสงสัยหรือเอ๊ะใจกันบ้างหรือไม่ว่าจุดกลมๆ มัน มีไว้เพื่ออะไร แล้วมันสื่อถึงอะไรได้บ้าง

เคยสังเกตกันไหม เวลาที่เปลี่ยนย างรถ แล้วดัน มีจุดกลมๆ สีแดง สีเหลือง หรืออาจจะเป็นสีขาวอยู่ด้วย แล้วเคยสงสัยไหมว่ามันคืออะไร มีเอาไว้ทำไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อมกัน ต ามไปดูกันเลย

จุดสีแดง Uniformity mark หมายถึง บริเวณที่ย างจะมีความโค้งมากกว่าบริเวณอื่นต ามแนวรัศมี ซึ่งก็คือจุดที่นูนที่สุดของย างเส้นนั้น วัสดุใดๆบนโลกจะไม่กลมดิ๊กได้ทั้งหมด เพราะจะมีบางส่วนที่นูนขึ้น มากกว่าปกติอยู่ดี จุดนั้นทางโรงงานจะทำจุดสีแดงไว้ เพื่อที่จะเอาจุดเว้าของกระทะล้อหรือแม็กซ์ ซึ่งก็ไม่มีความกลมดิ๊กทั้งหมดเช่นกัน ให้มาอยู่ตรงจุดสีแดงเวลาประกอบ เพื่อจะให้มีแรงเหวี่ยงมีความสมดุลกันนั่นเอง

--Advertisement--

จุดสีเหลือง หรือขาว Weight Mark หมายถึง ส่วนที่เบาที่สุดของย างรถยนต์ เพื่อให้ทราบว่า ส่วนนี้มีน้ำหนักเบาที่สุด บนย างรถยนต์เส้นนี้ และก็จะเป็นส่วนที่ควรใส่ย างโดยให้จุ๊บลมตรงกับจุดสีเหลือง เพื่อให้เกิดความสมมาตรมากที่สุดเวลาถ่วงล้อ

ถึงแม้ว่าการผลิตย างรถยนต์ จะผลิตออ กมาล็อตเดียวกัน โดยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะออ กมามีน้ำหนักเท่ากันทั้งหมด ดังนั้นจุดสีเหลือง จึงควรมีไว้ จะได้ไม่เปลืองตะกั่วถ่วงย างมากเกินไป

แต่หลักการในการวางวางตำแหน่งย างกับกระทะล้อ หากมีมาร์กแจ้งมาให้ ให้เลือ กจุดแดงไว้ก่อนจะดีที่สุด แต่ส่วนใหญ่ก็จะไม่มีมาร์กมาให้ ก็ให้เอาจุ๊บลมมาไว้ตรงจุดสีเหลือง จะสะดวกมากที่สุดเราอาจจะไม่ใช่ช่างที่ทำงานเหล่านี้โดยตรง แต่ก็ควรมีความรู้ในเรื่องนี้ไว้บ้าง เพื่อที่ว่าเวลาเรานำรถเข้าศูนย์ หรือเข้าอู่ จะได้เข้าใจได้มากขึ้นว่าเขากำลังทำอะไรกับรถของเราบ้าง หากเห็นอะไรผิ ดปกติก็จะได้เตือนได้ทัน ตรวจสอบการติดตั้งได้ถูกต้อง ก็จะเป็นประโยชน์กับเราได้มากที่สุด

--Advertisement--