หมั่นสร้างบุญ 16 อย่ างนี้ ให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปทำที่วัด

--Advertisement--

หมั่นสร้างบุญ 16 อย่ างนี้ ให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปทำที่วัด
การทำบุญ เพียงจิตใจของเราศรัทธากับสิ่งที่เราทำ นั้นก็เป็นการทำบุญและสร้างผลบุญให้เราอย่ างหนึ่ง วันนี้เรามีบทความ หมั่นสร้างบุญ 16 อย่ างนี้

ให้ตัวเอง โดยไม่ต้องไปทำที่วัด ไปดูกันว่าการสร้างผบุญโดยที่คุณสามารถทำได้ทุกสถานที่โดยไม่ต้องไปทำที่วัดนั้น สามารถทำได้อย่ างไรกัน

คำว่า บุญ หมายถึงการชำระหรือล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ ผ่องใส ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญในงาน มงคล หรืออวมงคล ถ้าจะทำให้ถูกต้องและได้ผลดี ควรเป็นเรื่องของการทำจิตใจให้บริสุทธิ์สะอาด ไม่ใช่ทำด้วยความโลภ ความโ ก ร ธ หรือ ความหลง

คำว่า บุญ อาจกล่าวอธิบายได้ 3 ประการ คือ
1 กล่าวโดยเหตุ ได้แก่การทำความดีซึ่งรวมถึงการเว้นความชั่ วด้วย 1 กล่าวโดยเหตุ ได้แก่การทำความดีซึ่งรวมถึงการเว้นความชั่ วด้วย

2กล่าวโดยผล ได้แก่ความสุข
3 กล่าวโดยสภาพ ได้แก่การที่จิตใจได้รับการชำระล้างให้บริสุทธิ์ ผ่องใส ซึ่งสรุปได้ว่า การทำบุญคือ การทำความดี นั่นเอง

การทำบุญ ก็คือ การที่เราเป็นผู้ให้ ให้อะไรก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความรัก ให้ความรู้ ให้ความสำคัญ ให้โอ กาสผู้อื่น ให้เป็นอภั ยทาน ให้บทความธรรมะ ทุกสิ่งทุกอย่ างนั้นล้วนแล้วเป็นบุญที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง

และเมื่อเราได้บุญแล้วถ้าได้บอ กกับคนอื่นถือว่าเป็นบุญอย่ างยิ่ง ยิ่งในสมัยนี้หล า ยคนมีภาระมากมาย ไม่ค่อยมีเวลาไปทำบุญสักเท่าไหร่ แถมยังเข้าใจผิ ดกันอีกว่าการทำบุญก็คือ การไปที่วัด การถวายสังฆทานเพียงอย่ างเดียว

ก็เลยไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปทำบุญกัน เพราะฉะนั้นแล้ว ในวันนี้เราจะมาบอ กบุญ บอ กวิธีการทำบุญแบบง่ายๆโดยที่ไม่ต้องเข้าวัด และเป็นวิธีที่ประหยัดเวลา มาฝากเพื่อนๆกัน

เราทำอะไรได้บ้าง วิธีดังต่อไปนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปทำบุญ ทำต ามเช่นนี้ได้เลยได้บุญเหมือนกัน

16 วิธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องไปวัดก็ ทำบุญ ได้

1 ตักบาตรตอนเช้าก่อนที่จะไปทำงาน ตื่นช้าขึ้นอีกสักนิด รู้จักการให้มากกว่าการรับ แล้วชีวิตของคุณจะมีความสุขมากยิ่งขึ้น

2 ดูแลพ่อแม่ คุณปู่ คุณย่ า คุณต า คุณย าย ที่อยู่ในบ้านให้ท่านมีความสุขพ่อแม่คือพระประจำบ้าน อย่ าทำให้ท่านเดือ ดร้อนใจ

หรือเป็นทุ ก ข์ใจ หรือถ้ามีโอ กาสทำดีก็ควรหมั่นทำ อาจจะพาไปเที่ยว ซื้ อของมาฝากและเรียกพวกท่านให้รับของที่เราซื้ อมา เท่านี้ก็เป็นการทำบุญที่ดีสุดๆแล้ว

3 ถวายน้ำเปล่า 1 แก้ว หรือ อาหารคาวหวาน หรือ จะเป็นดอ กไม้พวงมาลัย ให้พระพุทธรูปที่บ้านพระพุทธรูปประจำบ้านเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจที่ดีของคนในบ้าน เราจึงควรดูแลท่านให้ดี

4 สวดมนต์ วันละ 1 บท สร้างสมาธิด้วยการสวดมนต์วันละแค่ 1 บท ให้พระธรรมช่วยขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์มากยิ่ง

ขึ้นอาจเป็นบทสวดมนต์ง่ายๆ อย่ างการแผ่เมตต า หรืออิติปิโส แต่ถ้ามีเวลาหน่อยก็สวดพระคาถาชินบัญชร 1 จบก็จะดีเลยละ

5 ไม่กินเนื้อสั ต ว์สัก 1 วันในสัปดาห์ ลองไม่เบียดเบียนสั ต ว์ดูบ้าง ได้ทั้งบุญและสุขภาพที่ดีในเวลาเดียวกัน

6 นั่งสมาธิอย่ างน้อย 5 นาที แบ่งเวลาแค่เพียงวันละ 5 นาที อยู่กับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิเสียบ้าง ไม่เรียกว่าเสียเวลาหรอ ก

--Advertisement--

7 ทำบุญกับพระสงฆ์ที่พบระหว่างการเดินทาง เช่น หากพบเจอพระสงฆ์ยืนรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์ ก็อาจะไปบอ กท่านว่า เราต้องการทำบุญ

เนื่องจากไม่มีเวลาจะไปที่วัด และขอเสนอตัวไปขับรถไปส่ งท่าน ณ จุดมุ่งหมาย หรือ อาจถวายเงิน, ผ้าไตร, ผ้าจีวร หากพบว่าท่านกำลังซื้ ออยู่ หรือ มีร้านอยู่ใกล้ ๆ พอดี

8 พูดคุย หรือ สั่งสอนเรื่องธรรมะ แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องพระธรรมซึ่งกันและกัน จะช่วยให้รอบรู้มากขึ้น

9 ให้คำแนะนำที่ดีๆ กับผู้ที่มีความทุ ก ข์ และเดินเข้ามาขอคำแนะนำจากเราคำแนะนำของเราจะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือ ดร้อนด้วย

10 ถ้าทราบว่าใครเดือ ดร้อนเรื่องใด ๆ ก็ให้ช่วยคนอื่นด้วยความเต็มใจ และเราก็จะต้องไม่เดือ ดร้อนทำต ามกำลังความสามารถของเราที่เราพอทำได้ และเราต้องไม่ลำบาก เช่น ช่วยคนแก่ให้ข้ามถนน, ให้เงินคนที่ไม่มีเงินกินข้าวหรือเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด เป็นต้น

11 ดูแลสั ต ว์เลี้ยงที่บ้านเป็นอย่ างดี เช่น อาบน้ำ, ดูแลจานใส่อาหารให้สะอาด, ดูแลเรื่องความสะอาดเรียบร้อยของกรงหรือที่อยู่, หมั่นพูดคุย, คอยสังเกตุว่าเขาชอบหรือรักอะไรก็ให้เขาไป

เช่น ชอบนอนในถุง หรือ ชอบนอนกับตุ๊กต า, วโรกาสพิเศษก็มอบของให้เขาด้วยเช่นกัน อย่ าคิดว่าเขาเป็นแค่ ‘สั ต ว์เลี้ยง’

12 ช่วยคนที่เขาเอาของมาข า ยกับเรา ตรงนี้ยกเว้นลอตเตอร์รี่นะคะ เพราะหากเป็นลอตเตอรี่ เรามักจะหวังผลจากลอตเตอร์รี่ที่ซื้ อไปว่าอาจจะถูกรางวัล ซึ่งการทำบุญตรงนี้เราจะต้องไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น

13 ถือศีล 5

ข้ อที่ 1 ตั้งใจงดเว้นจากการพรากสั ต ว์

ข้ อที่ 2 ตั้งใจงดเว้นจากการลักขโมย

ข้อที่ 3 ตั้งใจงดเว้นจากการประพฤติผิ ดในกาม

ข้ อที่ 4 ตั้งใจงดเว้นจากการพูดเท็จ พูดคำหย าบ คำส่อเสียด เพ้อเจ้อ

ข้อ ที่ 5 ตั้งใจงดเว้นจากดื่ม

14 จาน ช าม กินเสร็จแล้วควรล้างขึ้น มาทันที หรือ ถ้าไม่มีเวลา อย่ างน้อยที่สุดก็ควรล้างเอาเศษอาหารออ กให้หมดก่อนเพราะไม่เช่นนั้น

มดจะเดิน มาขึ้น มาบนเศษอาหาร ทำให้เวลาล้างต้องราดน้ำไปที่มดทั้งหมด และจะเป็นการพรากสั ต ว์แบบไม่ได้ตั้งใจ

15 สิ่งของที่ไม่ใช้ก็ให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์เสื้อผ้า หนังสือ ที่ไม่ใช้แล้ว ไม่มีค่าแล้วสำหรับเรา อาจมีค่าอย่ างยิ่งสำหรับคนอื่น ลองแบ่งปันให้พวกเขาดูบ้างคนไม่มีเวลาหรือมีเวลาน้อย

16 ให้อภั ยในสิ่งที่เขามาว่าเราไม่ว่าจะเรื่องใด ๆ ก็ต าม การให้ทาน แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ ‘อภั ยทาน’ แม้จะให้แต่เพียงครั้ง
เดียวก็ต าม การให้อภั ยทาน ก็คือ การไม่ผูกโ ก ร ธ ไม่จองเวร ไม่พย าบาทคิดร้ า ยผู้อื่นแม้แต่ศัตรู ซึ่งได้บุญกุศลแรงและสูงมากในฝ่ายทาน

เราสามารถทำบุญต ามทั้ง 16 ข้ อนี้ได้ เพียงเท่านี้คุณก็ได้บุญที่ยิ่งใหญ่แล้ว ไม่ต้องรอไปทำความดีที่วัดเพียงอย่ างเดียว สนับสนุนให้ทุกคนทำดีกันนะคะ

เราเชื่อว่าถ้าทุกคนได้ทำความเข้าใจกับบทความนี้แล้ว ถ้านำไปปฏิบัติต าม ไม่ว่าจะเป็นข้ อใดข้ อหนึ่งก็ได้รับรองเลยว่าชีวิตจะต้องดีขึ้นแน่นอน

เพราะเราสามารถทำบุญได้ทุกที่ทุกเวลา ถ้าเพื่อนๆใครคนไหนต้องการที่จะทำบุญในเรื่องของการบอ กบุญผู้อื่น ก็สามารถแบ่งบุญทั้ง 16 ข้ อนี้ไปให้กับคนอื่นๆได้ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการสร้างบุญสร้างบารมีให้กับตนเองต่อเนื่องใหม่

ขอขอบคุณ Postsod, m-culture.go.th

--Advertisement--