ดูเลย เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันนี้ ลงทะเบียน ไทยชนะ.com เช็กอินเข้าออ กร้าน

--Advertisement--

ดูเลย เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันนี้ ลงทะเบียน ไทยชนะ.com เช็กอินเข้าออ กร้าน
กรณีสถานประกอบการที่จะเปิดวันนี้ นั้น เมื่อวันที่ 16 พ.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับ www.ไทยชนะ.com เป็นระบบที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์ C O V I D จัดเตรียมไว้เพื่อติดต ามผู้ที่มีความเสี่ยงและจำนวนผู้ป่ ว ยที่อาจเกิดขึ้นหลังจากมีมาตรการผ่อนปรน

โดย “ไทยชนะ” เป็นแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการ ห้าง ร้านค้า และประชาชน เพื่อบันทึกความหนาแน่นของผู้ใช้บริการ ทั้งยังช่วยติดต ามผู้ป่ ว ย ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเ ชื้ อ ให้เข้าสู่ระบบการตรวจรั กษ าได้อย่างทันท่วงที เพื่อลดการแพ ร่ ระ บ า ดของโ ร ค

ทั้งนี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ระบุว่า ไทยชนะใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เป็นบริการออนไลน์ที่ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนโดยต้องสแกนคิวอาร์โค้ดที่ร้าน จากนั้นจะเข้าสู่ระบบของเว็บ “ไทยชนะ”

ต่อมาลูกค้าจะต้องเข้าไปเช็กอิน – เช็ กเอาท์ได้เลย

ส่วนเรื่องของขั้นตอนการลงทะเบียน และใช้งานแพลตฟอร์มไทยชนะ นั้น “ผู้ประกอบการ” จะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ เพื่อรับคิวอาร์โคด โดยร้านหรือผู้ประกอบการที่จำเป็นต้องลงทะเบียน เบื้องต้น จะเป็น “กิจกร รม”

--Advertisement--

ที่แบ่งประเภทต ามประกาศของ ศบค. ที่ได้รับอนุญาตให้ผ่อนคลายแล้ว จากนั้นนำคิวอาร์โคดที่ได้ ไปติดไว้บริเวณหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้สแกนทั้งตอนเข้าและออ กจากร้าน

ส่วน “ลูกค้า” ที่เข้าใช้บริการ จะต้องเข้าสู่เว็บไทยชนะ เพื่อสแกนคิวอาร์โคดของร้านก่อนเข้าใช้บริการ

โดยต้องลงทะเบียนเข้าใช้งานด้วยเบอร์โทรศัพท์และถ่ายภาพเพื่อ ยืนยัน พร้อมกับตอบคำถามประเมินความเสี่ยง 4 ข้อ ให้แอพพ์ประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นของผู้ใช้งาน

เมื่อใช้บริการเสร็จจนออ กจากร้าน ก็ต้องสแกนอีกครั้งคล้ายเป็นเช็กเอาท์ เพื่อทำให้ระบบทราบความหนาแน่นของการเข้าใช้บริการ ณ สถานที่เหล่านั้น

ทั้งนี้กระทรวงดีอีเอสยืนยันว่าข้อมูลที่ได้รับจากการเข้าใช้บริการในแต่ละสถานที่จะถูกเก็บเป็นความลับ จัดเก็บข้อมูลโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

โดยระบบไทยชนะจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายโดยเฉพาะผู้ประกอบการ ที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาจดบันทึกจำนวนลูกค้าด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งยังสามารถมอบส่วนลดหรือคูปองแก่ลูกค้าผ่านช่องทางดังกล่าว

ขณะที่ผู้บริโภคก็จะได้รู้ว่าสถานที่นั้นมีความหนาแน่นของการใช้งานหรือไม่

--Advertisement--