‘พระโค’ กิน ‘ข้าว-น้ำ-หญ้า’ น้ำท่าจะอุดมสมบูรณ์ พอควร แห่เก็บเมล็ดข้าว

--Advertisement--

ผลเสี่ยงทาย ‘พระโค’ กิน ‘ข้าว-น้ำ-หญ้า’ จะอุดมสมบูรณ์ น้ำท่าจะบริบูรณ์ พอควร

วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปยังบริเวณมณฑลพระราชพิธี ท้องสนามหลวง เพื่อเป็นองค์ประธาน ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา โดยเสด็จด้วย

ทั้งนี้ ฤกษ์พิธีไถหว่าน ระหว่าง 08.29 -09.19 น. โดยนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทำหน้าที่พระยาแรกนา จะได้ยาตราพร้อมเทพีออกจากโรงพิธีพราหมณ์ มีราชบัณฑิตและพราหมณ์ นำผ่านพลับพลาหน้าพระที่นั่ง

พระยาแรกนาเข้าเฝ้าฯ ถวายบังคม แล้วไปยังลานแรกนา เจ้าพนักงานจูงพระโคเทียมแอก พระยาแรกนาเจิมพระโคและคันไถ จับหางไถแล้วไปโดยทักษิณาวรรต 3 รอบ ไถแปร 3 รอบ พร้อมหว่านเมล็ดข้าว พนักงานประโคมฆ้องชัยเครื่องดุริยางค์ แล้วไถกลบอีก 3 รอบ เพื่อกลบเมล็ดพันธุ์ข้าวลงดิน รวม 6 รอบ เสร็จแล้วพนักงานปลดพระโคออกจากแอก พระยาแรกนาและเทพีกลับไปยังโรงพิธีพราหมณ์ พราหมณ์เสี่ยงของกิน 7 สิ่ง ตั้งเลี้ยงพระโค ได้แก่ ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า

--Advertisement--

ส่วน นายนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พระยาแรกนาประจำปี 2562 เสี่ยงทายได้ผ้านุ่ง 5 คืบ สำหรับผ้านุ่งแต่งกาย พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

พร้อมกันนี้พระราชทานโล่รางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ, สถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ, สหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ และปราชญ์แห่งชาติ แก่เกษตรกรดีเด่นประจำปี 2562 ตามที่รัฐบาลกำหนดให้วันนี้เป็นวันเกษตรกร เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติเกษตรกรทั่วประเทศ

และหลังจากเสร็จสิ้นพิธี ประชาชนจำนวนมาก กำลังเฝ้ารอที่จะรีบกรู กันเข้าไปเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าว ในแปลงนามณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นสิริมงคลสืบไป

ที่มา https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_2498224

--Advertisement--