4 อาหาร ใกล้ตัวที่ทำให้เกิด ‘สิวขึ้นเต็มหน้า’ บอกเลยว่าคาดไม่ถึง

--Advertisement--

เชื่อว่าสาวๆ ทุกคนมีปัญหาสิว หรือแม้กระทั่งหนุ่มๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น มีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน เมื่อเป็นสิวแล้วก็มักอยากบีบสิวให้หลุดออกไปให้หมด วันนี้ไข่เจียวจะพาเพื่อนๆ มาดู 4 อาหาร ใกล้ตัวของเราที่กินทุกวัน บางทีอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้เเน่นอนมาดูกันว่าจะมีอะไรบ้างไปชมกันเลยค่ะ

1. ของทอดของมัน

ของทอดของมันเป็นอาหารที่ทำให้เกิดสิวได้ง่ายมาก เพราะกรดไขมันในน้ำมันพืช หรือพวกเนยเทียมนั้น จะสามารถชักนำให้ร่างกายสร้างสารที่ก่อการอักเสบเพิ่มขึ้นได้ หากมีสิวกรดไขมันนี้ก็จะทำให้สิวอักเสบมากขึ้น ดังนั้นหากสาวๆ ที่กำลังเป็นสิวอยู่ วิธีที่ที่ช่วยลดสิวได้ดีอีกทางหนึ่ง คือหลีกเลี่ยงอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์ และรวมไปถึงหลีกเลี่ยงอาหารประเภทผัดหรือทอดที่น้ำมันเยิ้มๆ จะดีที่สุดค่ะ

มาเช็คผลเสียกันดีกว่าว่าหากเรากินของทอดของมันเยอะๆ มันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพเราแค่ไหน

2. ขนมหวาน ช็อคโกแลต ผลไม้ที่มีรสหวาน

อาหารที่ทำให้เกิดสิวอย่างที่สองก็คือ อาหารประเภท ขนมหวาน หรืออาหารที่ความหวาน อย่างน้ำตาลที่เราใช้ปรุงรส อาหารที่มีความหวานอยู่แล้วในตัว และรวมไปถึงผลไม้ที่มีรสหวานด้วยเช่นกัน เมื่อร่างกายได้รับความหวานเข้าไปแล้ว ความหวานนั้นจะแปรสภาพเป็นกรด ซึ่งกรดนี้เองจะไปทำให้เกิดเซลล์เกิดการอักเสบ แถมยังส่งผลเสียกับระบบฮอร์โมนในร่างกายของเราอีกด้วย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผิวหน้าที่เป็นสิวแน่นอนค่ะ เพราะจะยิ่งทำให้สิวเห่อ สิวอักเสบมากไปกว่าเดิม หลีกเลี่ยงไว้ก่อนดีกว่าเนอะ หน้าจะไม่พังนะคะสาวๆ

--Advertisement--

3. แอลกอฮอล์ หรือน้ำอัดลม

เมื่อเราเอาแอลกอฮอล์เข้าสู่ร่างกายมากเกินไป ของพวกนี้มันก็จะไปทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ส่งผลทำให้ร่างกายเราติดเชื้อโรคได้ง่าย หากจะพูดง่ายๆ เลยคือ ก็เหมือนกับเรากินสารพิษเข้าไป ร่างกายก็จะขาดความสมดุลและสารพิษก็ตกค้างอยู่ในร่างกายด้วย ดังนั้นร่างกายเราจึงต้องหาทางนำของเสียของจากร่างกายให้ได้มากที่สุด ซึ่งนอกจากการขับถ่ายของเสียออกทางปกติแล้ว ร่างกายยังดันของเสียออกทางผิวหนังได้ด้วย เเละ ก็ควรลดน้ำอัดลมด้วยจะดีมาก

4. นมวัว

อาหารที่ทำให้เกิดสิวนี้ เป็นสิ่งมีประโยชน์มากๆ ซึ่งแต่แอบมาโทษเล็กๆ สำหรับสาวที่เป็นสิวค่ะ นั่นก็คือ นมวัว เพราะในนมวัวนั้นจะประกอบไปด้วยฮอร์โมนหลายชนิด ทั้งที่เป็นฮอร์โมนจากวัวเลย และยังรวมถึงฮอร์โมนที่วัวได้รับจากการเลี้ยงดูแลอีกด้วย ซึ่งเจ้าฮอร์โมนเหล่านี้จะไปกระตุ้นการเกิดสิว อีกทั้งนมวัวเป็นโปรตีนที่ย่อยยาก อาจจะส่งผลไปยังระบบขับถ่ายของเราให้ต้องทำงานหนัก และอาจจะทำให้ระบบขับถ่ายของเรานั้นไม่ปกติ และจะไปไปกระตุ้นสิวได้อีกด้วย ดังนั้นช่วงที่สาวๆ กำลังเป็นสิว ก็หลีกเลี่ยงนมวัว หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของนมวัวไปก่อนนะคะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะเพื่อนๆ กับอาหารที่ก่อให้เกิดสิว อาหารก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเกิดสิวเท่านั้น ทางที่ดีควรรักษาความสะอาดของผิวอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวอย่างเช่นแสงแดด สารเคมี และออกกำลังกายให้ร่างกายขับของเสียออกทางเหงื่อ เพื่อสุขภาพผิวที่ดีไร้ปัญหาสิวกวนใจค่ะ

ขอบคุณ ไข่เจียว.com

--Advertisement--