คนไทยห้ามพลาด!! สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ “แบงค์ชาติ” เตรียมออกธนบัตรที่ระลึกในหลวง ร.๙ กำหนัดวันจ่ายแลก ๒๐ ก.ย.ศกนี้

--Advertisement--

ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมออกธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือ “แบงค์ชาติ” แถลงข่าวว่า ธปท.จะออกใช้ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป

ส่วนธนบัตรชุดใหม่นี้ มี ๕ ชนิดราคา ได้แก่ ๒๐ บาท ๕๐ บาท ๑๐๐ บาท ๕๐๐ บาท และ ๑,๐๐๐ บาทจะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา ตั้งแต่วันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐ เป็นต้นไป โดยมีลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ ๑๖ ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน

--Advertisement--

อนึ่ง สำหรับธนบัตรใหม่นั้นจะมีด้านหน้าธนบัตร รูปร่าง และขนาดเหมือนธนบัตรเดิมทุกประการ แต่จะมีการเปลี่ยนเฉพาะรูปภาพด้านหลัง โดยธนบัตร ๒๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ ทรงฉาย ณ โรงแรมเซโฮฟ (Seehof) เมืองดาวอส (Davos) ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ธนบัตร ๕๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ พระตำหนักวิลล่าวัฒนา ในระหว่างที่ทรงศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัยโลซาน ประเทศวิตเซอร์แลนด์ ธนบัตร ๑๐๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ บ้านกูตง-บ้านบาโงกูโบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ ๑๗ ก.ย. ๒๕๒๘ ธนบัตร ๕๐๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ บ้านยูโย จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ ๔ ต.ค. ๒๕๓๙ และธนบัตร ๑,๐๐๐ บาท จะเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเมื่อครั้งเสด็จลง ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับไปประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เมื่อวันที่ ๗ พ.ย. ๒๕๕๐ โดยทั้งหมดจะเริ่มกำหนดจ่ายแลกในวันที่ ๒๐ ก.ย.ศกนี้

--Advertisement--