ช่วยได้แน่! บริษัทดังส่ง “ตาเทพ” มาช่วยแล้ว สแกนลึก 3 มิติ ค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง

--Advertisement--

รายงานข่าวเมื่อ วันที่ 27 มิ.ย. R.S.K.Rescue Equipment ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์กู้ชีพ เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ได้ส่งเครื่อง Leica Scanner P20 ไปยังพื้นที่ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อช่วยค้นหาเด็กและโค้ช จำนวน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำดังกล่าวและยังไม่สามารถช่วยเหลือออกมาได้ โดยเจ้าหน้าที่นำเครื่อง Leica Scanner P20 ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากดอนเมือง โดยคาดว่าจะไปถึงประมาณ 2-3 ทุ่มของวันนี้

สำหรับเครื่อง Leica Scanner P20 มีคุณสมบัติทำหน้าที่สแกนเนอร์ ที่ใช้สำหรับค้นหาทรัพยากรธรรมชาติที่อยู่ใต้ดิน ใต้ทะเล รวมทั้งภายในถ้ำ โดยตัวเครื่องจะยิงอินฟาเรด ที่สามารถจับความร้อนมีระยะค้นหา 300 เมตร เลเซอร์ที่ยิงออกไปนั้นจะประมวลผลกลับมายังเครื่องโดยจะระบุเป็นสัดส่วนของพื้นที่นั้นๆ เช่น หากยิงเลเซอร์ลงไปในปล่อง ตัวเครื่องจะบอกได้เลยว่าปล่องนั้นตันหรือมีอะไรมาขวางอยู่บ้าง โดยไม่จำเป็นต้องโรยตัวไปค้นหาด้วยตัวเอง

--Advertisement--

แม้เครื่องดังกล่าวไม่สามารถนำลงใต้น้ำได้ แต่สามารถยิงเลเซอร์ทะลุลงไปในน้ำก็สามารถประมวลผลของพื้นที่ใต้น้ำได้เช่นกัน แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ ทีมงานของทางบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเครื่อง Leica Scanner P20 นั้น ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศทุกคน ไม่ได้เดินทางไปกับตัวเครื่องด้วย แต่ทางพื้นที่แจ้งว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารโดยเฉพาะหน่วยซีลสามารถใช้เครื่องดังกล่าวได้ จึงหวังว่า Leica Scanner P20 จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยค้นหา 13 ชีวิตได้โดยเร็ว

ขอบคุณเฟซบุ๊กเพจ R.S.K.Rescue Equipment

ข่าวโดย https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1269763

--Advertisement--