16 วิ ธีเพิ่มบุญให้กับตัวเอง ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ขอเพียงตั้งใจ

--Advertisement--

16 วิ ธีเพิ่มบุญให้กับตัวเอง ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ขอเพียงตั้งใจ
ในบางครั้งการทำบุญใช่ว่าจะทำได้แต่ที่วัดนะค่ะ หล า ยคนบ่นทำงาน งานยุ่งไม่มีเวลาไปทำบุญเลย ซึ่งคุณกำลังเข้าใจถึงการทำบุญแบบผิดๆค่ะ การทำบุญเราสามารถทำที่ไหนก็ได้ และเวลาไหนก็ได้ ถ้าหากยังสงสัยว่าทำแบบไหนยังไง วันนี้เรามีวิ ธีเพิ่มบุญให้กับตัวเองโดยไม่ต้องไปวัดมาฝาก

การทำบุญ คือ การเป็นผู้ให้ ให้ความรัก ให้ความรู้ ให้ความสนใจ ให้อภั ยทาน ให้โอกาส ให้น้ำจิตน้ำใจแก่ผู้อื่น ให้สิ่งที่มี แม้กระทั่ง ให้เวลาแก่ตนเอง และครอบครัว

หล า ยๆ คน ยังเข้าใจผิ ด กันอีกว่า การทำบุญ คือ การไปวัดถวาย สังฆทาน เพียงอย่ างเดียว ก็เลยไม่ค่อยมีเวลาที่จะไปทำบุญกัน ฉะนั้นแล้ว วันนี้เราจึงมีวิ ธี

ทำบุญ ง่ายๆ โดยไม่ต้องไปวัด มาดูว่าเราสามารถทำอะไรได้บ้าง เหมาะกับคนไม่มีเวลาไปทำบุญ และก็ได้บุญเช่นกัน

16 วิ ธีเพิ่มบุญให้ตัวเอง ไม่ต้องไปวัดก็ทำบุญได้ ทำได้ทุกที่ทุกเวลา

1. ตักบาตรตอนเช้าก่อนที่จะไปทำงาน ตื่นช้าขึ้นอีกสักนิด รู้จักการให้มากกว่าการรับ ชีวิตของคุณจะมีความสุขมากกว่าเดิมเยอะเลย

2. ดูแลพ่อแม่ ที่อยู่ในบ้านให้ท่าน มีความสุข พ่อแม่คือพระประจำบ้าน จงอย่าทำให้ท่านเป็นทุ กข์ใจ หรือหากมีโอกาสทำดีก็ควรหมั่นทำ อาจจะพาไปเที่ยว ซื้อของมาฝากท่าน เพียงเท่านี้ก็เป็นการทำบุญที่ดีมากแล้ว

3. ส ว ด ม น ต์ วันละ 1 บท หมั่นสร้างสมาธิให้ตนเอง ให้พระธรรมช่วยขัดเกลาจิตใจให้บริสุทธิ์มากขึ้น อาจเป็นบทสว ด ม น ต์ ง่ายๆ เช่นการแผ่เมตต า หรืออิ

ติปิโส แต่หากมีเวลาหน่อยก็ส ว ด พระ ค า ถ า ชินบัญชร 1 จบ ก็จะดี

4. ไม่กินเนื้ อ สั ต ว์ สัก 1 วันในสัปดาห์ จะได้ทั้งบุญและสุขภาพที่ดีในเวลาเดียวกัน

5. เมื่อทราบว่าใครเดื อ ด ร้อนเรื่องใด ๆ ก็ให้ช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ ให้ทำต ามกำลังความสามารถของเรา ที่เราพอทำได้ และเราต้องไม่ลำบากด้วยนะ เช่น ช่วยคนแก่ให้ข้ามถนน ให้เงินคนที่ไม่มีเงินกินข้าว อย่างนี้ เป็นต้น

6. นั่งสมาธิอย่ างน้อย 5 นาที เพียงวันละ 5 นาที อยู่กับตัวเองด้วยการนั่งสมาธิบ้าง ไม่เสี ยเวลาเท่าไหร่หรอ ก

--Advertisement--

7. ถวายน้ำเปล่า 1 แก้ว หรือ อาหารคาวหวาน ให้พระพุทธรูปที่บ้าน เพราะ พระพุทธรูปประจำบ้านเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในบ้าน

8. พูดคุย หรือ สั่งสอนเรื่องธรรมะ แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องพระธรรมแก่กัน จะช่วยให้รอบรู้มากขึ้น

9. ดูแล สั ต ว์ เลี้ยงที่บ้านเป็นอย่ างดี อาบน้ำ ดูแลจานใส่อาหารให้สะอาด หมั่นพูดคุย คอยสังเกตุว่าเขาชอบหรือรักอะไรก็ให้เขาไป ในโอกาสพิเศษก็มอบของให้เขาด้วยเช่นกัน อย่ าคิดเพียงแค่เขาเป็นแค่ สั ต ว์ เลี้ยง

10. จาน ชาม กินเสร็จแล้วควรล้าง หรือ หากไม่มีเวลา อย่ างน้อยที่สุดก็ควรล้างเอาเศษอาหารออ กให้หมด เพราะไม่งั้น มดจะเดิน มาขึ้น มาบนเศษอาหาร ทำ

ให้เวลาล้ างต้องราดน้ำไปที่มด กล า ยเป็นการ ฆ่ า สั ต ว์ แบบไม่ได้ตั้งใจ

11. ให้คำแนะนำดีๆ กับผู้ที่มีความทุกข์ และเดินเข้ามาขอคำแนะนำจากเราคำแนะนำของเราจะต้องไม่ทำให้คนอื่นเดื อ ด ร้อนด้วยเช่นกัน

12. ช่วยคนที่เขาเอาของมาข ายกับเรา ตรงนี้ยกเว้น ล อ ต เ ต อร์ รี่ นะ ซึ่งการทำบุญตรงนี้เราจะต้องไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ทั้งนั้น

13. ทำบุญกับพระสงฆ์ที่พบระหว่างการเดินทาง เช่น เมื่อพบเจอพระสงฆ์ยืนรอรถอยู่ที่ป้ายรถเมล์ ก็อาจะไปบอ กท่านว่า เราต้องการทำบุญ เนื่องจากไม่มีเวลาจะไปวัด อาจจะขอขับรถไปส่งท่าน ณ จุดมุ่งหมาย หรือ อาจถวาย ผ้าไตร ผ้าจีวร ก็ได้

14. ถือศีล 5

ข้อที่ 1 ตั้งใจงดเว้นจากการ ฆ่ า สั ต ว์

ข้อที่ 2 ตั้งใจงดเว้นจากการ ลั ก ข โ ม ย

ข้อที่ 3 ตั้งใจงดเว้นจากการประพฤติ ผิ ด ใน ก า ม

ข้อที่ 4 ตั้งใจงดเว้นจากการพูด เ ท็ จ พูดคำ ห ย า บ

ข้อที่ 5 ตั้งใจงดเว้นจาก ดื่ ม สุ ร า

15. สิ่งของที่ตนเอง ไม่ใช้ก็ให้คนอื่นไปใช้ประโยชน์ หนังสือ เสื้อผ้า ที่ไม่ใช้แล้ว ลองแบ่ ง ปั น ให้คนอื่นบ้าง

16. ให้อภั ยในสิ่งที่เขาว่าเรา ไม่ว่าจะเรื่องไหน การให้ทาน แม้จะมากถึง 100 ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ อภั ยทาน แม้จะให้เพียงครั้งเดียว แต่การให้อภั

ยทาน ก็คือ การไม่ผูก โ ก ร ธ ไม่จองเว ร ไม่พย าบาทคิดร้ า ยต่อผู้อื่น ซึ่งได้บุญกุศลสูงมากในฝ่ายทาน

คนไม่มีเวลาหรือมีเวลาน้อย ก็สามารถทำบุญต ามทั้ง 16 ข้อ ได้ เพียงเท่านี้คุณก็ได้บุญที่ยิ่งใหญ่แล้ว ไม่ต้องรอไปทำที่วัดอย่ างเดียว

ที่มา san-sabai

--Advertisement--