อนิสงส์ผลบุญ ถวา ยสังฆทาน 9 อย่ าง ใช้ประโ ย ช น์ได้จริง

--Advertisement--

อนิสงส์ผลบุญ ถวา ยสังฆทาน 9 อย่ าง ใช้ประโ ย ช น์ได้จริง
วีถีช าวพุทธเราชอบทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทานอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่คุณเคยรู้ไหมว่าทำบุญอย่ างไรให้ได้บุญมากที่สุด วันนี้เรามีบทความ อนิสงส์ผลบุญ ถวายสังฆทาน 9 อย่ าง ใช้ประโยชน์ได้จริง

สังฆทาน ( บาลี: สงฺฆทาน ) เป็นศัพท์ในพระสูตร เป็นชื่อเรียกการถวายทานแก่พระสงฆ์อย่ างหนึ่ง ที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่ามีอานิสงส์มาก ดังที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ใน ทักขิณาวิภังคสูตร ว่าการถวายสังฆทานแก่คณะพระสงฆ์ มีอานิสงส์มากกว่าการถวายทานเฉพาะเจาะจงแก่พระพุทธเจ้า แม้ยังทรงพระชนม์อยู่

การถวายสังฆทานนั้น เข้าใจกันโดยทั่วไปว่าคือ การนำถังใส่จตุปัจจัยสีเหลืองไปถวายแก่พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งหรือหล า ยรูปเท่านั้น

แต่ความจริงแล้วสังฆทานอาจหมายถึงการถวายปัจจัยวัตถุใด ๆ ก็ได้ ที่เป็นประโยชน์แก่คณะสงฆ์โดยส่วนรวม

เช่นการถวายกุฏิวิหาร หนังสือ ปากกา จาน หรือ แม้กระทั่งไม้กวาด แม้จะกล่าวคำถวายหรือไม่กล่าว หรือ กล่าวคำถวายเป็นอย่ างอื่น

แต่อาการแห่งการถวายเป็นการอุทิศให้แก่สงฆ์ เพื่อประโยชน์แก่สงฆ์ ก็จัดเป็นสังฆทานได้

ทานพิธีที่มีชื่อเรียกอย่ างอื่น ที่เข้าลักษณะของสังฆทาน ก็จัดว่าเป็นสังฆทานได้ เช่น การตักบาตร การถวายผ้ากฐิน การถวายผ้าป่า เป็นต้น

1 น้ำย าเช็ดพื้น
พระท่านจะเอาน้ำย าเช็ดพื้นไปทำอะไร เฉลย ก็เอาไปผสมน้ำ ถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ ไงจ๊ะ เพราะนอ กจากจะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด สล า ยคราบแล้ว บางยี่ ห้ อยังช่วยคร่าเ ชื้ อโ ร ค ที่อยู่ในมู ล น ก พิราบ ฉี่หมา ฉี่แมว ฉี่หนู เ ห็ บ ห มั ด ของหมาวัดได้อีกด้วย

2 หนังสือธรรมะ ส า รคดี นิตยส า ร หรือที่ให้ความรู้ด้านอื่น
เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธรรม และรู้ทันข่าวส า รบ้านเมือง เพื่อจะได้สาธิต ยกตัวอย่ างให้ช าวบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง

การถวายหนังสือเหล่ า นี้ จึงถือเป็นต้นทุนแห่งธรรมทาน ให้พระท่านได้นำไปต่อยอ ด กระจายสู่ผู้คนได้อีกมาก ทั้งยังถือเป็นการลงทุนที่ไม่มีความ เ สี่ ย ง แถมได้ผล ตอบแทนสูง น่าลงทุนเป็นอย่ างยิ่ง

3 เครื่องเขียน สมุด ปากกา ดินสอ

เนื่องจากพระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธรรม และจดกำหนด นัดหมายต่าง ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก แต่ไม่ค่อยมีใครถวายเครื่องเขียนเห ล่ านี้ พระท่านจึงต้องไปเดินหาซื้ อเองเสมอ หากเราถวายไป พระท่านจะได้ใช้อย่ างแน่นอนค่ะ

--Advertisement--

4 รองเท้า

( ยกเว้นพระนิกายธรรมยุตต์ สังเกตให้ดีล่ะว่าวัดที่เราไป พระท่านใส่รองเท้ากันหรือเป ล่ า ) พระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไป เรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ต ามที่ต่าง, บางรูปต้องทำงาน ที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือ ‘รองเท้า’ ที่มักจะข า ด เ สี ยห า ย อยู่บ่อย นั่นเอง รองเท้าจึงถือเป็นอีก i t e m หนึ่งที่มีความสำคัญอย่ างสูง

5 ใบมี ดโกน

เนื่องจากพระต้องโกนผมทุกวันโกน แต่ใบมี ดยี่ ห้ ออื่น พระใช้โกนผมแล้วเ ลื อ ดซิบ ท่านจึงใช้ได้ 2 ยี่ ห้ อนี้เท่านั้น ( แต่ถ้าหากมียี่ ห้ ออื่น ที่คิดว่าใช้ดีก็เอามาแทนกันได้ )

อนึ่ง ใบมี ดต ร า ข น น กจะคมกว่ายิลเลตต์ ใช้ในการโกนครั้งแรก ส่วนยิลเลตต์จะใช้เก็บความเรียบร้อยอีกครั้ง หากท่านใดถวายใบมี ด ก็ได้ชื่อว่า ช่วยไม่ให้พระต้องเ สี ย เ ลื อ ดเนื้อทุกวันโกน ข้าพเจ้าเห็นว่าได้บุญดีกว่าให้ย าอีกนะท่าน

6 แชมพู

เมื่อพระท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีรษะเนี่ย ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เ ชื้ อโ ร คต่าง ก็จะเข้าถึงหนังศีรษะของท่านได้โดยตรง แถมการรั กษ าสมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะ เ สี ยไป เพราะไม่มีผมปกคลุม ทำให้หนังศีรษะของพระ มักจะแห้ง

และเกิด โ ร คผิวหนังอยู่เสมอ เช่น ชันตุ เป็นต้น สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ แชมพูย า ที่มีส่วนผสมปกป้องหนังศีรษะ รั กษ าสมดุล สังเกตง่าย ที่ฉลากจะมีคำว่า ‘Scalp’ เป็นสำคัญ ยี่ ห้ อที่เป็นแบ บนี้ก็มักจะเป็นพวก แชมพูขจัดรังแค แต่น่าเ ศ ร้ าใจ ที่ไม่มีใครถวายแชมพู พระท่านจึง

จำต้องใช้สบู่แก้ขัด ซึ่งทำให้ยิ่งคันหัว ศีรษะแห้งไปกันใหญ่ ดังนั้นจึงขอท่านโปรดจำไว้ ว่าเราควรซื้ อแชมพูไปถวายพระ แต่ก็เลือ กสูตรกันนิดนึงนะ ให้เป็นสูตรดูแลหนังศีรษะ

7 ผ้าไตรจีวร ที่มีความย าวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม

เพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พระท่านลำบากใจเวลาสวมใส่ ข า ดความมั่นใจ และเ สี ย ภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์ ผู้ใดถวายผ้าไตรจีวร จึงได้อานิสงส์มากนัก นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลเข้าพรรษาแล้ว เตรียมผ้า อาบน้ำฝนไปถวายพระกันเถอะนะคะ

8 ย า สามัญประจำบ้า

ย าสามัญประจำบ้าน ย าแก้ป ว ดหัว ป ว ดท้อง ย าแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ย าใส่แผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แผลพุพอง เป็นหน อ ง ผิวหนังอักเสบ เป็นหน อ ง

9 ผ้าขนหนูสีสุภาพ ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้ เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหย าบ เล็ก และคุณภาพต่ำ จนเอามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง

--Advertisement--