ข้อคิดสอนใจ ของหลวงพ่อจรัญ จะเปลี่ยนชีวิตให้มีคุณค่ามากขึ้น

--Advertisement--

ข้อคิดสอนใจ ของหลวงพ่อจรัญ จะเปลี่ยนชีวิตให้มีคุณค่ามากขึ้น

เวลาเป็นสิ่งเดียวในโลกที่ทุกคน มีเท่ากัน ได้รับเท่ากันทุกคนไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ แต่อยู่ที่ว่าใครจะใช้มันให้คุ้มค่ามากที่สุดเท่านั้นเอง วันนี้เรามีข้อคิดดีๆที่หลวงพ่อท่านได้เตือนสอนเอาไว้ มาให้ผู้อ่านได้อ่านกัน ถือว่าเป็นข้อคิดสอนใจได้ดีมาก อ่านแล้วนำกลับไปคิดกันด้วยน่ะค่ะ

1. ใครตั้งใจ ทำดี อย่ าไปกังวลเรื่อง ปากคน เพราะต่อให้เรา ดี ขนาดไหน หากไม่ถูก กิเลส เขา เขาก็ไม่ชอบ ไม่เข้าใจ เขาก็ตำหนิ ดังนั้น ดี ชั่ ว ไม่ได้อยู่ที่เขาว่าเรา แต่อยู่ที่เราเองทั้งหมด เรารู้เราเองก็เพียงพอแล้ว

2. จงอย่ าหวั่นไหว จงทำใจให้ได้เมื่อมีทุ ก ข์ คนที่ทำใจได้เพราะมีสติควบคุมใจได้ ถ้าผู้ใดเจริญสติวิปัสสนากรร มฐาน จิตมั่นคง ต้องช่วยตัวเองได้ ทำใจได้ จะไม่เสียใจ ไม่น้อยใจต่อบุคคลใด คนทำใจได้นั่นแหละ จะได้รับผลดี มีสติเป็นอาวุธของตนตลอ ดไป

3. สร้างบุญใช้สติ ไม่ต้องใช้สต างค์ พวกเราหาแต่สต างค์ ไม่หาสติกันเลย

4. ความดีเป็นศั ต รูของชีวิต ความดีต้องมีอุปสรรค เขามาร้ าย อย่ าร้ ายตอบ เขาไม่ดีมา จงใช้ความดีเข้าไปแก้ไข คนตระหนี่ ให้ของที่ต้องใจ คนพูดเหลวไหล เอาความจริงใจ ไปสนทนา5. ชาวพุทธแท้ๆ ควรจะได้ดีมีสุขจากการนับถือศาสนาพุทธ โดยแก้ปัญหาที่เกิดด้วยอริยสัจ 4 ทุ ก ข์เกิดแล้วหาสาเหตุของทุ ก ข์ด้วย การกำหนดทุ ก ข์หนอ มันทุ ก ข์ตรงไหนหนอ บำเพ็ญจิตภาวนา สมาธิ ปัญญาจะบอ กทุ ก ข์เกิดขึ้นตรงนั้นต้องแก้ตรงนั้น อย่ าไปแก้ผิดจุด อย่ าไปให้ผีให้เจ้ามาแก้ หรือเอาหมอ ดูมาแก้ มันไม่ถูกเรื่อง

--Advertisement--

6. ความอ ดทนเป็นสมบัติของนักต่อสู้ ความรู้เป็นสมบัติของนักปราชญ์ ความสามารถเป็นของนักประกอบกิจ ความสามารถทุกชนิดเป็นสมบัติของผู้ดี

7. วันไหนโยมถูกด่ามากวันนั้นเป็น มงคล วันไหนโดยถูกป้อยอเขาจะล้วงไส้เราโดยไม่รู้ตัว หลงเชื่อเราจะประมาท จะเสียท่าเสียทีต่อมารร้ าย และที่เขามาป้อยอ กับเรา ระวังให้ดี เขาไม่ได้รักเราจริง8. คนโบราณท่าน มีคติดี เวลาไปไหน มาไหนต้อง นิ่งได้ ทนได้ รอได้ ช้าได้ ดีได้คนสมัยนี้นิ่งไม่ได้ ปากไม่ดี ทนไม่ได้ อยู่ไม่ได้อีก รอก็ไม่ได้ ช้าก็ไม่ได้ จึงเอาดีกันไม่ค่อยจะได้ ในยุคสมัยใหม่ปัจจุบันนี้ สิ่งเหล่านี้มีความหมายมาก แต่ทุกคนไม่เคยคิด9. คนเราจะทำอะไรได้ก็ช่วงมีชีวิตอยู่เท่านั้นเมื่อต ายแล้วไม่สามารถจะทำความดีหรือความชั่ วได้เลยฉะนั้นในช่วงที่มีชีวิตอยู่ควรที่ จะทำความดีใช้ชีวิตให้เป็นสาระ จะต้องต่อสู้กับความไม่ดีงามทั้งหล า ยที่มีอยู่รอบตัวเรา

10. จงพอใจในชีวิตของตัวเอง โดยมิต้องไปเปรียบเทียบชีวิตของผู้อื่น ข้อความสุดท้ายใน ส.ค.ส.2559 ที่หลวงพ่อจรัญ เขียนไว้ก่อนละสังขาร แม้วันนี้หลวงพ่อจรัญจะละสังขารไปแล้วแต่ทุกคำสอนของท่านยังมีคุณค่าและเป็นจริงเสมอ

ที่มา verrysmilejung

--Advertisement--