สูตรนี้ทำขายได้เลย สูตรทำขนมไข่นกกระทา ขนมไข่เต่า กรอบนอกนุ่มใน ไม่อมน้ำมัน ทำกินง่าย ทำขายกำไรดี

--Advertisement--

วันนี้มีสูตรเด็ดมาฝาก เป็นสูตรในการทำขนมไข่นกกระทา หรือบางคนเรียกว่าขนมไข่เต่านั่นเอง ซึ่งขนมไข่นกกระทาหรือขนมไข่เต่านี้ถือเป็นขนมพื้นบ้านไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่าเลยก็ว่าได้ นิยมทอดทำขายตามร้านทั่วไปหรือตามตลาด แม้กระทั่งตามหน้าโรงเรียนขนมไข่นกกระทาก็ขายดีกันทุกร้าน อาจจะด้วยรูปร่างหน้าตาสีสันที่น่ารับประทาน ขนาดของก้อนขนมพอดีคำ แถมราคาขายก็ไม่แพง จึงทำให้ได้รับความนิยมกว้างขวาง

สำหรับสูตรขนมไข่นกกระทาหรือขนมไข่เต่า ให้มีรสชาดกรอบนอก นุ่มใน ไม่อมน้ำมัน ทำกินเองง่ายๆ หรือจะทำขายก็กำไรดี ใช้วัตถุแค่เล็กน้อยทำขายสร้างรายได้เป็นอาชีพเสริมได้เช่นกันครับ ไปดูส่วนประกอบและสูตรเด็ดกันครับ

วัตถุดิบในการทำขนมไข่นกกระทา หรือขนมไข่เต่า

1. มันเทศนึ่ง(สีเหลืองหรือสีม่วง) บดละเอียด 500 กรัม

2. แป้งมัน 200 กรัม

3. แป้งสาลี 30 กรัม

4. น้ำตาลทราย 120 กรัม

5. ผงฟู 1 ช้อนชา

6. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

7. น้ำกะทิ 1/3 ถ้วย

8. น้ำมันสำหรับเอาไว้ทอด

วิธีทำขนมไข่นกกระทา

1. ปอกเปลือกมันเทศ ล้างทำความสะอาดอย่าให้มียางติด แล้วหั่นเป็นซีกชิ้นเล็ก ๆ นำไปนึ่งให้สุก 10-15 นาที เสร็จแล้วก็นำไปบดให้ละเอียด และเตรียมไว้

2. ผสมแป้งมัน แป้งสาลี น้ำตาล ผงฟู และเกลือในภาชนะผสมขนาดกลาง ใส่มันเทศบดที่เตรียมไว้ ตามด้วยน้ำกะทิ จากนั้นนวดผสมจนส่วนผสมเข้ากัน จะได้ก้อนโดว์มันเทศเนื้อเนียนๆ หากตอนผสมพบว่าก้อนโดว์เปียก หรือไม่เกาะตัว ก็ให้ผสมแป้งสาลีลงไปเพิ่มทีละนิด

3. นำแป้งโดว์มันเทศเข้าพักในตู้เย็นประมาณ 40 นาที ก่อนนำออกมานวดคลึงอีกรอบ ปั้นเป็นก้อนในขั้นตอนต่อไป

--Advertisement--

4. แบ่งก้อนโดว์ออกเป็น 2 ส่วน แล้วก็คลึงออกเป็นเส้นกลม ๆ ยาว ๆ แล้วใช้มีดตัดเป็นชิ้นเล็ก ๆ เท่า ๆ กัน ปั้นและนวดคลึงแต่ละชิ้นให้เป็นก้อนกลม ๆ ขนาดพอดีคำ

5. ให้ตั้งน้ำมันเตรียมทอด ใช้ไฟร้อนปานกลาง ถ้าน้ำมันร้อนได้ที่ ให้สังเกตุจะมีฟองฟู่เล็ก ๆ ลอยขึ้น จากนั้นก็ใส่ก้อนมันเทศที่ปั้นไว้ลงทอดจนสุกเหลือง จะใช้เวลาทอดประมาณ 3-5 นาที ระหว่างทอดให้คนและกดก้อนไข่ลงเรื่อยๆ เพื่อให้สุกกรอบและพองตัวสวย

6. ตักขึ้นพักบนตะแกรงลวดให้สะเด็ดนำมันก่อนสักครู่ ค่อยนำไปวางบนถาดที่รองด้วยกระดาษซับมันอาหาร เปิดพัดลมเป่าให้เย็นจะทำให้ด้านนอกกรอบนานขึ้น แค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยได้ขนมไข่นกกระทาหรือขนมไข่เต่า สูตรกรอบนอก นุ่มใน ไม่อมน้ำมันพร้อมนำไปรับประทาน หรือนำไปขายทำกำไรได้แล้วครับ

ใช้ตะแกรงตักขึ้น ให้สะเด็ดน้ำมันก่อน ค่อยเทวางบนถาดที่มีกระดาษซับมันอาหารวางรองรับ

อยากให้กรอบนอก ให้ใช้พัดลมตั้งเป่าไว้นะครับ จะกรอบนานขึ้น

**ถ้าท่านใดไม่ชอบมันเทศก็สามารถเปลี่ยนมาเป็น เผือก ฟักทอง หรือมันสำปะหลังแทนก็ได้นะครับ แล้วแต่ความชอบหรือบางท่านอาจจะทำแบบสอดไส้ถั่ว เพื่อเพิ่มรสชาดให้อร่อยมากยิ่งขึ้นก็ตามสะดวกครับ สัดส่วนของเครื่องปรุงและส่วนผสมนั้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ แล้วแต่ว่าเราจะทำขนมไข่นกกระทาไข่เต่ามากน้อยเพียงใด อีกทั้งสามารถปรับเพิ่มลดส่วนผสมได้ตามชิ้นส่วนของมันที่นำมาใช้ในการบดครับ

กรอบนอก นุ่มใน ไม่อมน้ำมัน น่ากินมาก อย่าลืมนำไปลองทำกันดูนะครับ

ขอขอบคุณสูตรและภาพจาก : คุณ Tristy สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

--Advertisement--