7 ผักสวนครัวที่ ยุ่งไม่กล้าเข้าใกล้ ไปดูกันว่ามีผักอะไรบ้าง

--Advertisement--

ต้องบอกเลยว่าถึงหน้าฝนทีไรต้องทำให้เกิดน้ำขังตามอ่างน้ำ บ่อน้ำต่างๆ เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งแหล่งน้ำขังเหล่านี้อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ “ยุงลาย” จึงทำให้ยุงขยายพันธุ์ได้เร็วมากๆ แต่เพื่อนๆ รู้ไหม หากเราปลูกผักสวนครัวเหล่านี้ไว้ยุงลายหนีไกลไม่กล้าเข้ามาใกล้เราแน่นอน มาดูกันว่ามีผักสวนครัวชนิดใดบ้าง ไปชมกันเลยค่ะ

1.กระเทียม

อย่าว่าแต่ยุงเลย คนบางคนก็ไม่ชอบกลิ่นกระเทียม เพราะมันมีกลิ่นฉุน แต่หัวกระเทียมສามารถนำมาบด ตำให้เปลือกของมันแตกจากนั้นนำมาทาผิว หรือจะนำไปตำแล้วผສมน้ำจากนั้นกรองเอากากทิ้งเหลือเฉพาะน้ำกระเทียมมาทาผิวแต่สำหรับบางคนที่ไม่ชอบกระเทียมแนะนำให้ทำวิธีอื่นนะคะ.

2.ใบแมงลัก

สำหรับแกงเลียงใบแมงลักคือตัวชูโรง เราจะนำใบแมงลักมาขยี้หรือวางไว้ใกล้ๆ ตัวเราก็ได้

3.ลูกมะกรูด

ผลมะกรูดนั้นส่วนใหญ่เราไม่ค่อยได้นำไปใช้ประโยชน์อะไรมากนัก เห็นบ้างก็จะนำมาฝานวางไว้สำหรับดับกลิ่นในห้องน้ำ แต่ที่ผิวมะกรูดนั้นมีน้ำมันหอมระเหยที่สามารถไล่ยุงได้ ดังนั้นแนะนำให้หั่นผิวลูกมะกรูดจนเป็นฝอยเล็กแล้วไปวางไว้ในจุดต่างๆ ของตัวบ้าน โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นมุมอับชื้น

4.ยูคาลิปตัส

--Advertisement--

นำใบສดของมันมาขยี้แล้ววางไว้ตามจุดต่างๆ น้ำมันยูคาลิปตัສจะช่วยไล่ยุงและแมลงอื่นๆ ได้เป็นอย่างดีนอกจากนั้นเปลือกของยูคาลิปตัสยังนำมาทำเป็นธูปได้อีกด้วย

5.กะเพรา

กลิ่นกะเพราะสำหรับเราอาจจะรู้สึกว่ามันหอมแต่สำหรับยุงแล้ว พวกมันไม่ชอบเอาเสียเลย ดังนั้นการเลือกปลูกกะเพราไว้ในบริเวณบ้านถือเป็นสิ่งที่เราอยากแนะนำ เพราะเพียงแค่เด็ดใบกะเพราສดมาขยี้ที่ผิวหนัง หรือวางไว้ใกล้ๆ ตัวเราเพียงเท่านี้เจ้ายุงตัวร้ายก็ไม่กล้าเข้ามาใกล้แล้ว

6.ตะไคร้หอม

ต้นไม้ชื่อน่าดมนี้เป็นไม้ยืนต้น ลำต้นสูงประมาณ 1 เมตร มีใบเล็กเรียวยาวขึ้นในลักษณะทรงพุ่ม เป็นพืชที่ปลูกง่ายแค่ใช้เหง้าฝังดินเพื่อขยายพันธุ์ จะปลูกใส่กระถางวางไว้ริมระเบียงหรือສวนในบ้านก็ได้ ทีนี้เจ้ายุงร้ายก็จะค่อย ๆ อพยพหนีย้ายตามกันไป เพราะทนกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยในต้นตะไคร้หอมไม่ได้

7.สะระแหน่

ສมุนไพรให้กลิ่นหอมชนิดนี้เป็นไม้ยืนต้นที่โตเต็มที่ได้ถึง 1 เมตรครึ่ง ปลูกโดยวิธีการปักชำด้วยการตัดยอดบนสุดที่ใบประมาณ 5-6 ใบ ปักลงในดินผສมปุ๋ยคอกที่รองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับ รดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่ต้องแฉะ เป็นพืชที่ขึ้นง่ายจะปลูกลงแปลงดินก็ได้ลงกระถางก็ดี ภายในมีน้ำมันหอมระเหยที่ยุงไม่ชอบเอามาก ๆ หากต้องการใช้ให้นำใบสะระแหน่มาขยี้แล้วทาลงบนผิวโดยตรงได้เลย

ที่มา : www.bobbaank.com

--Advertisement--