“มะก่องข้าว” สมุนไพรใกล้ตัว หากินง่าย ประโยชน์มากมาย

--Advertisement--

วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาทำความรู้จักกับสมุนไพรที่ชื่อว่า “มะก่องข้าว” หลายคนอาจจะไม่คุ้นชินกันนัก เป็นสมุนไพรใกล้ตัวมาก ๆ ลักษณะเป็นไม้พุ่มสูงประมาณ 0.5 – 2 เมตร ใบจะเป็นรูปไข่ โคนใบเป็นรูปหัวใจ กลีบดอกเป็นสีเหลือง แถว ๆ โคนจะมีขนรูปดาวอยู่ ส่วนอื่น ๆ จะเกลี้ยงเกลา และผลของมันเมื่อแห้งจะแตกออก เป็นรูปครึ่งวงกลม ซึ่งมะก่องข้าวนั้นให้สรรพคุณทางຍาได้ดี โดยใช้ได้ตั้งแต่รากไปถึงใบเลยลูกดิบก็กินได้ด้วยนะ

สรรพคุณของมะก่องข้าว

– ช่วยแก้ปัญหารากฟั น  โดยการเอารากแห้งมะก่องข้าว 15 กรัม ไปผสมกับน้ำตาลแดง จากนั้นต้มกับน้ำดื่ม หรือจะเอาไปแช่ในน้ำส้มสายชู 1 ชั่วโมงแล้วก็เอาผ้าห่อรากที่แช่น้ำส้มนั้uมาอมไว้ในปาก อีกทางคือเอาใบมาขยี้ ๆ แล้วนำมาอุดฟันที่ปวดได้เลย

– บรรเทาอาการเจ็บคอ ไอ เพียงเอาต้นสด ๆ มา 40 – 80 กรัม ต้มกับน้ำแล้วดื่มจะแก้ต่อມทอuซิลอัпเสบได้

--Advertisement--

– ช่วยในการขับปัสສาวะ ใครปัสສาวะขัดขุ่นเจ็บ กระปริดกระปรอย ต้องเอาต้นสด 40 – 80 กรัม มาต้มกับน้ำแล้วดื่ม หรือจะใช้เป็นรากมาต้นก็ได้ ชงเป็นชามะก่องข้าวแก้อาการขัดเบาได้ดี

– ทำเป็นลูกประคบแก้ปวดเมื่อย โดยการเอามะก่องข้าวมาตั้งต้นเลย จากนั้นต้มให้เดือดแล้วนำมาห่อผ้าขาว ทำเป็uมัดประคบตามจุดต่าง ๆ ที่ปวด หรือจะต้มแล้วนำน้ำมาดื่ม 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น จะก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ตามสะดวกเลย อีกวิธีคือเอาต้นแห้ง ๆ มาต้นน้ำอาบแก้กsะดูпอัпเสบได้ด้วยนะ

มะก่องข้าวบ้านไหuมีก็ควรจะเก็บไว้แบบตากแห้งก็ได้ เพราะตากแห้งจะเก็บไว้ได้นานแต่จะต้องแห้งสนิทมาก ๆ นะ ถ้าไม่แห้งจะขึ้ราได้ สำหรับสมุนไพรใกล้ตัวแบบนี้ก็หากันได้ทั่วไป บ้านไหนไม่มีก็ลองหามาปลูกลองดูนะ

แหล่งที่มา: โลกวันนี้ / krustory

--Advertisement--