คนท้องมีเฮ ประกันสังคมจ่ายค่าคลอด-ชดเชยหยุดงาน 90 วัน กระตุ้นคนมีลูกเพิ่ม

--Advertisement--

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2562 เวิร์คพอยท์นิวส์ รายงานว่า นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ในปี 2564 ส่งผลให้อัตราส่วนประชากรผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น สำนักงานประกันสังคมจึงสนับสนุนให้ประชากรผู้ประกันตนมีบุตรเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มอัตราการเกิดที่กำลังลดลง รวมถึงสร้างกำลังแรงงานในอนาคต

ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีคลอดบุตรที่ครอบคลุมมากขึ้น โดยจ่ายค่าคลอดบุตรให้ผู้ประกันตนโดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง ผู้ประกันตนหญิงสามารถคลอดบุตรที่สถานพยาบาลใดก็ได้ และจะได้รับเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่าย จำนวนครั้งละ 13,000 บาท รวมทั้งเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตรในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เฉลี่ยเป็นเวลา 90 วัน ไม่เกิน 2 ครั้ง

กรณีผู้ประกันตนชาย ที่มีภรรยาจดทะเบียนสมรส หรือมีหญิงอยู่กินฉันสามีภรรยา แต่มิได้จดทะเบียนสมรส จะได้รับเฉพาะเงินค่าคลอดบุตรเหมาจ่าย จำนวน 13,000 บาท

--Advertisement--

นอกจากนี้ ได้ให้สิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเหมายจ่าย เดือนละ 600 บาทต่อบุตรหนึ่งคน ซึ่งมีอายุไม่เกิน 6 ปีบริบูรณ์ คราวละไม่เกิน 3 คน ทั้งนี้ ยังได้มีการสนับสนุนค่าตรวจ และรับฝากครรภ์เพิ่มอีก 1,000 บาท ให้แก่ผู้ประกันตนที่มีการเข้ารับบริการฝากครรภ์ในสถานพยาบาลตามเกณฑ์คุณภาพที่กำหนดอีกด้วย

นายอนันต์ชัย ทิ้งท้ายว่า การจ่ายสิทธิประโยชน์เพื่อเพิ่มกำลังแรงงานในครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นหนึ่งในแรงจูงใจให้ผู้ประกันตนสร้างครอบครัว เพื่อเพิ่มประชากรวัยทำงาน และเพิ่มกำลังแรงงานในอนาคต ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างประชากรของประเทศให้มีความสมดุล

ทั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ทั้ง 12 แห่ง ในจังหวัด หรือสาขาที่สะดวก หรือ โทร. 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sso.go.th

ที่มา kapook

--Advertisement--