ฟรี “น้ำมันกัญชา รักษามะเร็ง” เริ่มแจกสิ้นเดือนเมษายนนี้

--Advertisement--

กรมแพทย์แผนไทยฯ เตรียมขึ้นทะเบียนหมอพื้นบ้าน ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ภายใน 2 สัปดาห์ ด้านอาจารย์เดชาเผยมีผู้ป่วยกว่า 5,000 กายรอรับแจกน้ำมันกัญชา คาดว่าจะกลับมาแจกจ่ายได้ถูกต้องตามกฎหมายในสิ้นเดือนเมษายน 2562 นี้

อธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ บอกภายหลังการประชุมหารือกับ ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ อ.เดชา ศิริภัทร เป็นการภายในว่า กรมฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าอาจารย์เดชา เข้าข่ายการเป็นหมอพื้นบ้านตาม 8 เงื่อนไข

โดยเป็นที่ประจักษ์ว่ามีส่วนในการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในบริเวณโดยรอบ นับเป็นการรักษาแบบแผนพื้นบ้านมานานแล้ว ทางด้าน ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ อ.เดชา ศิริภัทร บอกว่า วันนี้ได้มอบอำนาจในเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ยื่นเรื่องขอรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีแล้ว

ส่วน 8 เงื่อนไขในการเป็นหมอพื้นบ้าน เชื่อว่าตนมีคุณสมบัติครบถ้วน เนื่องจากได้ดำเนินการแจกรางจืดเพื่อขับสารพิษให้กับชาวนาที่ใช้สารเคมี มามากกว่า 10 ปี

--Advertisement--

ส่วนเรื่องกัญชา ตนทำเป็นการส่วนตัวมาก่อน เพราะไม่อยากป่วยเป็นมะเร็งแบบแม่ เมื่อรักษาตัวเองได้ผล ก็ช่วยรักษาชาวบ้านคนอื่น โดยให้พระท่านเป็นคนแจก ไม่คิดค่าใช้จ่าย

ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอรับการแจกยาที่ปรุงโดยกัญชาจำนวนมากกว่า 5,000 ราย โดยหลังจากที่ต้องหยุดชะงักไป จึงรีบดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

เริ่มจากการขอขึ้นทะเบียนเป็นหมอพื้นบ้าน คาดว่าจะสามารถกลับมาแจกจ่ายกัญชาทางการแพทย์ ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

และในวันที่ 19 เม.ย.นี้ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษแพทย์แผนไทย สสจ.สุพรรณบุรี จะเข้าตรวจสอบมูลนิธิและต้องมีชาวชุมชนให้การรับรองอย่างน้อย 10 คน และหนังสือรับรองจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะออกหนังสือรับรองให้นายเดชาได้

เนื้อหาโดย nation , mgronline

--Advertisement--