เตรียมเก็บค่าธรรมเนียมขับรถยนต์ส่วนตัวเข้ากรุงเทพฯ ชั้นใน แก้ปัญหารถติด

--Advertisement--

วันนี้ (4 เม.ย.) สำนักข่าว The Bangkok Insight รายงานว่า นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จะมีการศึกษาเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมการขับรถยนต์ส่วนตัวเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน เพื่อลดปัญหาจราจรและจูงใจให้ประชาชนใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ในช่วงกลางปีหน้า

--Advertisement--

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะนำร่องศึกษาในพื้นที่ถนนอโศกและสุขุมวิท เพราะเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาจราจรติดขัดและมีรถไฟฟ้าให้บริการ ซึ่งมีความพร้อมด้านระบบขนส่งสาธารณะ โดยจะใช้วิธีติดกล้องวงจรปิดและบันทึกป้ายทะเบียนของรถยนต์ที่เข้า-ออก จากนั้นจะส่งบิลเรียกเก็บค่าธรรมเนียมไปให้เจ้าของรถยนต์ช่วงปลายเดือน แต่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมให้รถสาธารณะ เช่น รถเมล์ และรถแท็กซี่ ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

สำหรับเงินค่าธรรมเนียมที่จัดเก็บได้จะนำไปจัดตั้งเป็นกองทุนใหม่ของภาครัฐ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ นำไปใช้ดูแลประชาชนในพื้นที่ถูกเก็บค่าธรรมเนียมและดูแลสังคมในภาพรวม เช่น ลงทุนสิ่งอำนวยความสะดวก สร้างที่จอดรถเพิ่ม ซื้อรถเมล์ไฟฟ้าที่มีมลพิษต่ำ ถ้าหากวงเงินมากพอก็อาจนำไปลงทุนสร้างรถไฟฟ้าสายใหม่

ขอขอบคุณข้อมูล : The Bangkok Insight 
ภาพ :iStock

--Advertisement--