ไม่ธรรมดา!! ช่างฝีมือดี อ.อุ้มผาง จ.ตาก ปลูก “มะละกอ” ปีเดียวได้ 13 ล้าน

--Advertisement--

สล่าอึ่ง ช่างฝีมือดี อ.อุ้มผาง จ.ตาก ทิ้งเครื่องมือ หันมาช่วยภรรยาทำสวนมะละลอพันธุ์ฮอลแลนด์ในเนื้อที่ 50 ไร่ เก็บขายได้ทั้งปี ช่วงแพงๆ ราคาขยับไปถึง กก.ละ 30 บาท ปีเดียวทำเงินได้ 13 ล้าน

วันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กว่าสองปีแล้วที่ นายไกรสีห์ ไชยเลิศ หรือ “สล่าอึ่ง” อายุ 58 ปี นายช่างฝีมือดีแห่ง อ.อุ้มผาง จ.ตาก ตัดสินใจวางมือจากงานรับเหมาก่อสร้างที่มีลูกน้องกว่าร้อยคน แล้วหันมาช่วยภรรยาดูแลสวนมะละกอพันธุ์ฮอลแลนด์ บนพื้นที่ประมาณ 50 ไร่ ในตำบลอุ้มผาง อ.อุ้มผาง

ด้วยสภาพอากาศที่เย็นตลอดทั้งปี ดินดีและมีน้ำอย่างเพียงพอ ทำให้สวนมะละกอของ “ไกรสีห์” และภรรยา ให้ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ต่อปีสูงถึงประมาณ 20,000-25,000 มีพ่อค้าแม่ค้ามาติดต่อขอซื้อถึงสวน ได้ราคากิโลกรัมละ 8-18 บาท ช่วงเดือนกรกฎาคมไปจนถึงกันยายน ราคาจะขยับขึ้นไปถึงกิโลกรัมละประมาณ 30 กว่าบาท

--Advertisement--

เมื่อหักลบกลบหนี้ค่าปุ๋ย ค่ายา และค่าคนงานแล้ว ปีที่ผ่านมาครอบครัว “ไกรสีห์” มีรายได้จากการขายมะละกอถึง 13 ล้านบาท ต่างจากการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ทำมาก่อนนี้บนพื้นที่เท่ากัน ทำรายได้แค่หลักแสน แถมบางปีต้องเป็นหนี้สินจากค่าเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย ยา และราคาตลาดที่ผันผวน

นายไกรสีห์ กล่าวว่า “ในเวลา 1 ปี ข้าวโพดทำได้ครั้งเดียว อย่างมาก 2 ครั้ง ข้าวโพดรุ่น 2 เสี่ยงเหมือนกันถ้าฝนไม่ตกก็ไม่ได้ผล มะละกอ มีรายได้ทุกอาทิตย์ ได้ตลอด มีงานทำทุกวัน ข้าวโพดทำแค่ 4 เดือน แต่มะละกอทำทุกวัน มีรายได้มากกว่าทำข้าวโพด จาก 10 ไร่ ปลูกข้าวโพดต้องปลูกต้องทำ 10 ปี แต่มะละกอทำแค่ปีเดียวก็ได้มากกว่า” นายไกรสีห์ กล่าวในที่สุด

ขอบคุณที่มา https://www.thairath.co.th/content/1498363

--Advertisement--