เช็กตัวเองด่วน “ลดน้ำหนัก” ผิดวิธีหรือไม่ ชี้ต้นเหตุปัญหา “สุขภาพ”

--Advertisement--

แน่นอน!…ขึ้นชื่อว่า “ผู้หญิง” ก็ต้องรักสวย รักงาม หมั่นทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองดูดีในสายตาของคนรอบข้าง โดยเฉพาะกับเรื่อง “น้ำหนัก” หรือการ “ลดน้ำหนัก” ที่หลายคนพยายามลดแล้ว ลดอีก แต่ลดยังไงน้ำหนักก็ยังไม่ลง พร้อมกับยังมีปัญหา “สุขภาพ” ที่ตามมาอีก

วันนี้จะพาคุณไปเช็กว่า คุณกำลัง “ลดน้ำหนัก” ผิดวิธีอยู่หรือไม่? พร้อมแนะนำวิธีการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้เองในทุกวัน

1. ไม่อดอาหาร

สาวๆ บางคนยังมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่าการลดน้ำหนักคือการ “อดอาหาร” ซึ่งถือว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมาก เพราะที่ถูกต้องคือคุณต้องรับประทานให้ครบทั้ง 3 มื้อ โดยเฉพาะกับอาหารเช้า ที่จะเป็นตัวช่วยเปิดระบบเมตาบอลิซึมให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

และหากคุณกำลังควบคุมน้ำหนัก ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม ของทอด อาหารที่มีน้ำกะทิ รวมถึงผลไม้รสหวานจัดด้วย อีกทั้งการเคี้ยวอาหารอย่างช้าๆ จะช่วยให้เราอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วย

2. ออกกำลังกายแต่ต้องไม่หักโหม

--Advertisement--

ในเมื่อกรุงโรมไม่ได้สร้างในวันเดียวฉันใด หุ่นดีๆ ก็ไม่ได้สร้างได้ด้วยการ “ออกกำลังกาย” ไม่กี่วัน เราเคยเจอคุณผู้หญิงหลายคนที่ออกกำลังกายแบบหักโหมจนน่าเป็นห่วง ซึ่งพอออกกำลังกายไปได้พักหนึ่งแล้ว เห็นว่าน้ำหนักไม่ลด ก็หยุดไปเสียดื้อๆ

จริงๆ แล้ว คนที่กำลังลดน้ำหนัก ควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยวันละ 45 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ อาทิ เดินเร็ว วิ่งจ็อกกิ้ง รวมถึงว่ายน้ำ นอกจากนั้นยังควรเพิ่มการออกกำลังกายแบบต้านน้ำหนัก (Resistance exercise) อาทิ ยกเวท และวิดพื้น เพื่อช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อและลดไขมันส่วนเกินในร่างกาย โดยทำไม่เกิน 2 วันติดกันใน 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย

3. สร้างแรงกระตุ้นในการลดน้ำหนัก

สำหรับสาวๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก เป็นไปได้ที่จะเกิด “ภาวะเครียด” จนถึงกดดันตัวเอง กับตัวเลขบนตาชั่ง เผลอๆ บางคนถึงขนาดล้วงคอเพื่อให้อาเจียนกันเลยทีเดียว วิธีแบบนั้นทำให้เรามีปัญหาสุภาพตามมาแน่ๆ

ทางที่ดีในการควบคุมน้ำหนักคือทำแต่พอดี ไม่กดดันตัวเองจนเกินไป อีกทั้งถ้าคนรอบข้างสามารถช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจให้ในช่วงลดน้ำหนัก จะช่วยให้การลดน้ำหนักของคุณเป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น

รู้อย่างนี้แล้ว…คุณผู้อ่านควรเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ และทานให้ครบ 5 หมู่ รวมถึงออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญคืออย่าใจร้อน กดดันตัวเอง ของแบบนี้…ต้องค่อยเป็นค่อยไป เชื่อเถอะว่าวันหนึ่งคุณจะมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงแน่นอนค่ะ.

ขอบคุณสาระดีีจาก ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ

--Advertisement--