ชีวิตสุดรันทด!! 2 ตายายอดมื้อกินมื้อ ยายป่วยติดเตียง ขี่ซาเล้งหาของเก่าขายประทังชีวิต

--Advertisement--

2 ตายายใช้ชีวิตสุดรันทด เช่าที่วัด 120 บาท/ปี สร้างบ้านเล็กๆพอบังแดดฝน อยู่อดมื้อกินมื้อ ส่วนยายวัย 80 ปี ป่วยติดเตียงนานกว่า 2 ปี เดินไม่ได้ แต่ก็ไม่อยากห่างจากกัน ต้องนอนบนรถซาเล้งตากแดด-ฝน ออกไปกับตาเพื่อเก็บของเก่าตามถังขยะริมทาง เพื่อเอามาขายดำรงชีวิต

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงภาพชีวิตสุดรันทดของ 2 ตายายคู่หนึ่ง ชาว จ.ชลบุรี โดยคุณตาชื่อ นายสุรศักดิ์ เต็งจำรูญ อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84/2 หมู่ 5 ต.บ้านช้าง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี กำลังขับขี่ซาเล้งดัดแปลงออกหาเก็บของเก่าตามถังขยะริมทาง บนถนนใน อ.พนัสนิคม โดยในรถซาเล้ง มี นางประกอบ เต็งจำรูญ อายุ 80 ปี คุณยาย ซึ่งเป็นภรรยาของคุณตาสุรศักดิ์ นอนอยู่หน้ารถซาเล้ง ที่ไม่มีหลังคาบังแดด ซึ่งขี่ไปเรื่อยๆโดยไม่มีจุดหมายปลายทางในแต่ละวัน แต่ต้องกลับเข้าบ้านก่อนพระอาทิตย์ตกดินเป็นประจำทุกวัน จนเป็นภาพชินตาของชาวบ้านใกล้เคียงแถวนั้นดี โดยต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตากับยายดูแลกันเป็นอย่างดี ไม่เคยทิ้งกันให้อยู่ตามลำพังเพียงคนเดียวเลย ซึ่งทุกคนที่เห็นภาพคุณตาคุณยายอยู่เป็นประจำ ต่างก็บอกว่าเป็นภาพที่น่ารัก เพราะทั้งคู่ไม่เคยทอดทิ้งกันให้อยู่ลำพัง แม้ในยามแก่เฒ่าชีวิตรันทดยากแค้นแค่ไหน ซึ่งบางทีหลายคนก็อดสงสารทั้งสองไม่ได้ เหตุเพราะทั้งคู่ไม่มีลูกหลานคอยดูแลนั่นเอง

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านป่าไร่ เลขที่ 84/2 หมู่ 5 ต.บ้านช้าง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี พบเป็นบ้านชั้นเดียวที่ทำจากสังกะสีเก่าๆ ในบ้านมี นายสุรศักดิ์ และ นางประกอบ สองตายาย ที่กำลังจะขี่รถซาเล้งคันเก่า ออกไปหาเก็บของเก่ามาไว้ขาย เพื่อนำเงินมาดำรงชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นภาพที่ชาวบ้านแถวนั้นคุ้นตาเป็นประจำ

--Advertisement--

จากการสอบถามคุณตา เล่าว่า คุณตากับคุณยายได้เช่าที่ดินวัดพลับอยู่มานานแล้ว โดยเสียค่าเช่าปีละ 120 บาท โดยสร้างกระท่อมหลังเล็กๆไว้พักพิง ซึ่งทำจากสังกะสีเก่า พอให้มีที่หลับนอนได้เท่านั้น โดยปกติทุกวันตอนเช้าคุณตาจะพาคุณยายออกไปหาเก็บของเก่ามาไว้ขาย โดยจะรวบรวมไว้ขายทุกๆ 3 วัน ได้เงินมาเพียงไม่กี่บาทเท่านั้น ซึ่งคุณตาและคุณยายมีรายได้จากเงินเบี้ยเลี้ยงชีพคนชรา แต่ก็ไม่พอใช้จ่าย เหตุเพราะข้าวของทุกอย่างสมัยนี้ราคาแพง อีกทั้งของเก่าที่เก็บมาขาย ก็ได้เงินไม่มาก นำไปซื้อข้าวของไว้ใช้กินใช้อยู่ได้ไม่เยอะ โดยสิ่งที่สำคัญที่คุณตาและคุณยายอยากได้มากก็คือ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และแพมเพิสสำหรับผู้ใหญ่ รถเข็นคันใหม่สำหรับคุณยาย เพราะคันเก่าล้อหลุด คุณตาซ่อมเองพอใช้เข็นได้ แต่ก็ไม่ค่อยดีแล้ว และที่สำคัญหลังคาบังแดดของซาเล้งคู่ใจก็ไม่มี เวลาคุณตาพาคุณยายออกไปนอกบ้านเพื่อเก็บของเก่ามาขาย ก็ต้องเจอแดดอยู่เป็นประจำ และถ้าวันไหนฝนตกขึ้นมาคุณยายก็ต้องเปียกฝน

ทั้งนี้ท่านใดที่มีจิตเมตตาอยากช่วยเหลือคุณตาคุณยายทั้งสอง ก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีของคุณตาได้ ที่ธนาคาร ธกส.สาขาพนัสนิคม เลขบัญชี 011532654706 ชื่อบัญชี นายสุรศักดิ์ เต็งจำรูญ เจ้าของบัญชี ซึ่งบัญชีดังกล่าวไม่มีบัตรกดเงินสด ATM หากจำเป็นต้องใช้เงินจริงๆ คุณตาก็จะเดินทางไปเบิกที่ธนาคารเท่านั้น และหากใครต้องการมาช่วยเหลือ ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 089-091-7876 หรือ 089-933-2481 คุณสมยศ เพื่อนบ้านข้างเคียงของคุณตาคุณยายทั้งสอง

ภาพ siamnews /ข่าว รุ่งโรจน์ วงษ์ชัยเดช ทีมข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี
ทีมา ไทยรัฐ

--Advertisement--