ถกสนั่นโซเชียล ผิดมากขนาดนี้เลยหรือ แค่จดทะเบียนสมรส แต่ไม่จัดงานแต่ง

--Advertisement--

ถกสนั่นโซเชียล สาวตั้งกระทู้ถาม ผิดมากขนาดนี้เลยหรือ แค่จดทะเบียนสมรส แต่ไม่จัดงานแต่ง พอมีลูกกลับโดนญาติกล่าวหาว่า แม่ล้มเหลวในการเลี้ยงดู ลูกตั้งท้องแต่ฝ่ายชายไม่มาขอ

สมาชิกพันทิป หมายเลข 4611351 ตั้งกระทู้ ไม่จัดงานแต่ง มันเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรอ โดยระบุว่า เราตัดสินใจจดทะเบียนสมรสกับสามี แต่ไม่แต่งงาน เพราะมองว่าเป็นการเสียเวลาและสิ้นเปลืองเงินทอง ซึ่งเราคบกันเปิดเผย จดทะเบียนกัน พ่อแม่สองฝ่ายรับรู้ เรื่องมาเกิดตอนที่เราตั้งท้อง สามีเขาดีใจ ที่เขาได้ลูกชาย สามีก็ดีใจ ประกาศลงเฟซบุ๊กของตัวเองว่าได้ลูกชาย

ทั้งนี้ แม่เขาก็ถาม ว่าประกาศหน้าเฟซบุ๊กทำไม แล้วเขาก็บอกเราว่า ญาติเราไปต่อว่าแม่ กล่าวหาว่า แม่ล้มเหลวในการเลี้ยงดูลูก กล่าวหาว่า ลูกท้องแต่ฝ่ายชายไม่มาสู่ขอ กลับดูหมิ่นเหยียดหยามแม่ด้วยการโพสต์ประจาน (โพสต์ว่าได้ลูกชาย) แต่ลูกสาวกลับเห็นดีเห็นงาม แม่เราเขาเสียใจมากจนมาตำหนิเรา เราเลยบอกว่าให้แม่แคปที่ญาติเขาด่าแม่เราจะฟ้องร้องญาติเราข้อหาหมิ่นประมาท

อย่างไรก็ตาม กลายเป็นแม่เราบอกว่า ไม่มีใครด่าแม่ ไม่มีญาติพี่น้องที่ไหนด่าว่าอะไรใครทั้งนั้น สิ่งที่ทำร้ายแม่คือ โพสต์ของสามีเรา (ทำร้ายยังไง เป็นเพราะไม่จัดงานแต่ง ไม่มีสิทธิ์มีลูกหรอ ถ้ามีแปลว่า ยอมให้คนอื่นก็เลยมีสิทธิ์พูดเสียๆ หายๆ ได้หรอ) สรุปว่า เราผิดที่ไม่จัดงานแต่งเพราะมองว่าสิ้นเปลือง หรอคะ ต้องเปลืองเงิน ต้องลางาน ไปเพื่อจัดงาน ต้องเชิญแขก (ญาติที่แต่ละคนเราก็ไม่ได้อยากจะเชิญ) จริงๆ หรอคะ

--Advertisement--

ขณะเดียวกัน มีสมาชิกในเว็บไซต์พันทิปเข้ามาแสดงความคิดเห็นในกระทู้เป็นจำนวนมาก เช่น

สมาชิกหมายเลข 1591774 :  พ่อแม่บางคนยังติดความเชื่อเดิมๆ ไม่คิดจะก้าวให้ทันตามโลก บางคู่เค้าไม่เห็นว่าการจัดงานเป็นเรื่องสำคัญเท่ากับความรักที่มีให้กัน พ่อแม่ก็ไม่เข้าใจ บางคนเวรกรรมก็มาในรูปแบบของพ่อกับแม่ ขอให้คุณผ่านมันไปให้ได้ครับ

สมาชิกหมายเลข 2429116 : แม่เราก็เป็นนะ กลัวเสียหน้ากับเพื่อนบ้านให้เราไปกู้เงินมาจัดงานแต่ง เราไม่สนใจ ใครจะด่าจะนินทา ถึงเวลาเดี๋ยวเราจะทำให้ถูกต้องเอง ไม่จำเป็นต้องจัดใหญ่โต

สมาชิกพันทิปล็อกอิน Arantrakoon : เอาตรงๆ ครับ ไม่จัด ไม่ผิดในยุคสมัยนี้ แต่อย่าลืมคิดถึงพ่อ-แม่ เค้าเกิดมาก่อนเรา ซึ่งหมายความว่า เค้ามีประเพณี ซึ่งประเพณีของไทยนั่นหมายความว่า คนที่จะอยู่กินกันได้ ต้องแต่งงานกันนั่นเอง ถึงเราจะไม่อยากจัดงานแต่งใหญ่โต แต่เราสามารถจัดงานเล็กๆ ผูกข้อมือ เชิญญาติพี่น้อง คนรู้จักสนิทๆ มาร่วมงานได้ ซึ่งมันหมายถึง การให้เกียรติ พ่อ-แม่ เราอาจไม่สนใจว่าใครจะว่าเรา แต่พ่อแม่เราเค้ารับรู้ และรู้สึกนั่นเองครับ

สมาชิกพันทิปล็อกอิน ปรียาพรแปลว่าหญิงผู้เป็นที่รัก: เราว่ามันน่าจะเป็นปณิธานอันสูงสุดของมนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ แล้วยิ่งคนเป็นพ่อเป็นแม่คน นอกจากลูกเรียนจบ มีงานทำแล้วจะอะไรล่ะ ลูกชาย บวชให้แม่ ลูกสาว แต่งงาน เห็นกระทู้ในนี้มาเยอะนะว่าพ่อแม่รักลูกไม่คาดหวังอะไร แต่เอาจริงๆ แล้วหวังทุกคน

สมาชิกหมายเลข 1234412  : บางคู่ไม่จัดงานแต่งแต่สามีภรรยารักกันดี สามีให้เกียรติภรรยา ก็มีมากนะ จัดงานแต่งมันก็ดีถ้าจัดได้ แต่ถ้าไม่จัด ญาติทั้งสองฝ่ายรับรู้ พ่อแม่ทั้งสองฝ่ายรับรู้ หรือจัดพิธีเล็ก ก็ไม่มีปัญหาอะไร คนอื่น ไม่ต้องไปใส่ใจมาก ไม่งั้นบ้าตายกันพอดี

ขอบคุณข่าว https://www.thairath.co.th/content/1472016

--Advertisement--