อร่อยแน่นอน หนูนาหน้าหนาวขายราคาดี… หากินข้าวตก เนื้อหอม ย่างมันหยด

--Advertisement--

ชาวบ้านที่สุโขทัย ขอเป็นพรานล่าหนูนาหน้าหนาว ขาย กก.ละ 250 บาท เผยฤดูนี้ หนูนาอร่อยมาก เพราะออกหาข้าวตกกินตามท้องนา นำมาลอกหนังย่างให้มันหยด เนื้อหอมเย้ายวนชวนลิ้มลอง

เช้าวันที่ 6 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหน้าหนาว ชาวบ้านใน อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย จะนำอุปกรณ์ดักหนูนาออกดักหนูนาตามท้องไร่ท้องนาที่เก็บเกี่ยวข้าวแล้วนามาวางขายกันอย่างคึกคัก เนื่องจากหนูนาที่ได้รับความนิยมจากลูกค้า มาเลือกซื้อไปเป็นอาหาร และหนูนาในช่วงฤดูหนาวนี้จะมีรสชาติอร่อย เพราะหนูนาจะกินข้าวที่หล่นตามท้องทุ่ง เนื้อหนูนาในช่วงนี้จึงมีความหอมมันเป็นพิเศษ

นายเฉลิมขวัญ จุดาลัย อายุ 22 ปี พรานล่าหนูนา เผยว่า ช่วงหน้าหนาว ตนและเพื่อนบ้านจะนำอุปกรณ์สำหรับดักหนูนา ออกไปหนูนาตามป่าหญ้าและนาข้าว ซึ่งจะมีหนูนาออกมาหากินเมล็ดข้าวที่ร่วงหล่นในผืนนา โดยจะออกเดินดูตามโพรงที่มีหญ้าปิดปากหลุม หนูนาจะขุดอยู่ใต้ดิน เมื่อเดินหาพบหลุมแล้วก็จะนำอุปกรณ์สำหรับดักหนูนาที่ทำจากไม้ไผ่ ซึ่งชาวบ้านจะเรียกว่า อี้สับ เป็นอุปกรณ์ที่คิดค้นขึ้นมาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน นำมาดักที่บริเวณปากหลุม

--Advertisement--

“เวลากลางคืน เมื่อหนูออกจากปากหลุมเดินผ่าน อี้สับก็จะทำงานสับตัวหนูให้ติดกับดัก เช่นเดียวกับกักดักสมัยใหม่ที่ใช้สำหรับดักหนู ด้วยวิธีนำเหยื่อมาเกี่ยววางไว้ที่ปากหลุม พอเช้าก็มาดูกับดักที่วางไว้ ซึ่งวันหนึ่งสามารถดักหนูนาได้ 10-15 ตัว จากนั้นนำกลับมาย่างที่บ้านก่อนส่งขาย ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้าหนาว หนูนาจะตัวอ้วนใหญ่ ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท สร้างรายได้ป็นอย่างดี”

ขอบคุณข่าว https://www.thairath.co.th/content/1438818

--Advertisement--