พระไตรปิฎก ระบุชัด การแก้กรรม ในศาสนาพุทธ เป็นเดรัจฉานวิชา เชี้อยากได้ดี ต้องทำดี

--Advertisement--

การแก้กรรม เป็นอีกหนึ่งความเชื่อของคนไทย ที่มักทำเพื่อความสบายใจ และหวังจะลบล้างกับสิ่งที่ทำผิดพลาดในอดีต และคาดหวังว่าในอนาคตข้างหน้าจะมีเรื่องราวดีๆเข้ามาในชีวิต

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กเพจ พุทธที่แท้จริง ได้ให้คำอธิบายทางพุทธศาสนาเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องการแก้กรรมว่า

การแก้กรรม กับศาสนาพุทธ

#เดรัจฉานวิชาที่ชาวพุทธหลงผิดว่าแก้กรรมได้

ภิกษุเว้นขาดจากการเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วย ‘เดรัจฉานวิชา’ เช่นอย่างที่สมณพราหมณ์ผู้เจริญบางจำพวกฉันโภชนะที่เขาให้ด้วยศรัทธาแล้ว ยังเลี้ยงชีพโดยทางผิดด้วยเดรัจฉานวิชา เห็นปานนี้ คือ เป็นหมอสะเดาะเคราห์ ทำนายลางดีลางร้าย ทำนายฝัน เป็นหมอดูดวง ดูลักษณะที่บ้าน เป็นหมอปลุกเสก เป็นหมอลงเลขยันต์คุ้มกันบ้านเรือน เป็นหมอทายอายุ เป็นหมอเสกกันลูกปืน

--Advertisement--

ทำนายดาวเคราะฆ์โคจร ดาวนักษัตริย์ ทำนายจันทรุปราคา สุริยปราคา แผ่นดินไหว น้ำท่วม ให้ฤกษ์วิวาหมงคล ดูฤกษ์เรียงหมอน ดูฤกษ์หย่าร้าง ดูฤกษ์เก็บทรัพย์ ดูฤกษ์จ่ายทรัพย์ เป็นหมอทรงเจ้าเข้าผี บวงสรวงพระอาทิตย์ บวงสรวงท้าวมหาพรหม ร่ายมนต์พ่นไฟ

ทำพิธีเชิญขวัญ ทำพิธีบนบาน ทำพิธีแก้บน ร่ายมนต์ขับผี สอนมนต์ป้องกันบ้านเรือน ทำพิธีปลูกเรือน ทำพิธีบวงสรวงพื้นที่ พ่นนำมนต์ รดนำมนต์ แม้ข้อนี้ก็เป็นศีลของเธอประการหนึ่ง

พระไตรปิฎก ฉบับบาลีสยามรัฐ (ภาษาไทย) เล่มที่ 9 

#ทำไมถึงเรียกว่าเดรัจฉานวิชา?

หากเชื่อเรื่องกรรม การจะได้ดีก็ต้องได้เพราะทำดี ไม่ใช่ได้ดีเพราะทำพิธีรีตองที่คนมีกิเลสคิดขึ้น พิธีเหล่านั้นที่ขัดกับความเชื่อในเรื่องของกรรม ขัดกับคำสอนของพระพุทธเจ้าจึงเรียกได้ว่าเป็นเดรัจฉานวิชา ปิดกั้นการบรรลุธรรม

ขอบคุณ https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_1619991

--Advertisement--