เช็คด่วน…เผื่อแอบขึ้นในบ้าน!?! เปิด 9 ต้นไม้อัปมงคล ไม่เชื่ออย่าลบหลู่…อาจนำพาความทุกข์เข้าบ้าน

--Advertisement--

ต้นไม้ที่ไม่ควรนำมาปลูกในบ้าน 9 ชนิด ตามความเชื่อที่บอกต่อกันมาในสมัยโบราณที่สืบต่อกันมา เพราะมีความเชื่อกันว่าไม่เป็นมงคล ขัดต่อโชคลาภหรือความเจริญ อาจนำความโชคร้าย หรือโรคภัยไข้เจ็บ เข้ามาภายในบ้านได้

1.ต้นลั่นทม ถึงแม้ดอกลั่นทมจะได้เปลี่ยนชื่อเป็นลีลาวดีและมีคนบางกลุ่มนำมาปลูกไว้ในบ้านเพราะดอกลั่นทมจะมีลำต้นใหญ่แข็งแรงงดงาม กลีบดอกสวยงามละมุนตากลิ่นหอมจับใจ แต่คนไทยที่ยังยึดกับชื่อเดิมก็ยังไม่นิยมปลูกลั่นทมเอาไว้ในบ้าน เพราะเชื่อกันว่า ชื่อของต้นไม้ชนิดนี้ไม่เป็นมงคลเพราะคำว่าลั่นทมออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่าระทม จนเชื่อกันว่า หากใครปลูกต้นลั่นทมไว้ในบ้าน คนทั้งบ้านก็จะมีแต่ความทุกข์ระทม คู่ครองจะห่างเหิน จะมีแต่ความทุกข์

2.ต้นโศก เป็นความเชื่อมาแต่โบราณของคนไทยที่จะไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน คำว่าโศก มักทำให้นึกถึงคำว่าโศกเศร้าซึ่งมักจะมาจากความรักที่ไม่สมปรารถนา แต่จริงๆ แล้วชื่อเดิมของโศก คือ คือ อโศก แปลว่า ความไม่มีโศกเศร้า เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ไม่ความโศกเศร้า แต่ถึงอย่างไรคนไทยก็ยังมีความเชื่อว่า ชื่อ ต้นโศก ไม่เป็นมงคลนักหากนำมาปลูกในบ้าน จะชวนให้บ้านและผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านชวนหดหู่เศร้าหมอง และมีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า หากปลูกต้นโศกเอาไว้ในบ้านแล้ว คนในบ้านก็จะมีแต่ความทุกข์ความโศกเศร้าเสียใจ

3.หลุ่ย ต้นไม้ประเภทนี้มีฝัก มักขึ้นในดินแดนใกล้ทะเล เอามาปลูกในบ้าน จะทำให้หลุดลุ่ย บ้านจะเป็นความ ต้องรื้อถอน ต้องขายโยกย้ายกระจายไป

4.ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นมะขาม และต้นตาล เป็นไม้ขนาดใหญ่ ไม่นิยมปลูกใกล้บ้านหรือในรั้วบ้าน เชื่อว่า มีเทวดาสถิตอยู่จึงไม่เหมาะหากจะนำมาปลูกในบริเวณบ้านถึงแม้ว่า ต้นไทรจะไม่ได้นำเรื่องร้ายๆเข้ามาให้ก็ตาม
5.ต้นนางแย้มป่า ห้ามปลูกต้นนางแย้มป่าในบ้านโดยเด็ดขาด ตามความเชื่อว่าต้นนางแย้มป่าเป็นต้นไม้ที่มีภูตผีปีศาจสิงอยู่ หากปลูกไว้ภายในบ้าน วันดีคืนดี ต้นนางแย้มป่าจะสำแดงอิทธิฤทธิ์ ทำร้ายรังแกผู้คนในบ้านให้หวาดผวาเสียขวัญ หรือเจ็บไข้ได้ป่วย

--Advertisement--

6.ต้นชบา ในสมัยโบราณ ไม่นิยมปลูกต้นชบาเอาไว้ในบริเวณบ้าน เพราะดอกชบานั้น มักถูกนำไปโยงเกี่ยวกับในเรื่องของการเกิดคดีความ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นดอกไม้อัปมงคลเพราะในอดีตมีการนำพวงมาลัยอกชบาไปสวมคอนักโทษที่กำลังจะถูกประหารชีวิต ดังนั้นจึงไม่ควรจะนำมาปลูกไว้ในบ้านเพระอาจจะเกิดเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลได้

7.ต้นไผ่ บางท้องถิ่นถือว่า ต้องให้ผู้สูงอายุปลูกถึงจะดี หนุ่มสาวห้ามปลูก เพราะถือกันว่าลำต้นไผ่ใช้เป็นคานสำหรับหามโลงหรือผีไปฝังในป่าช้า

8.ต้นมะรุม เป็นต้นไม้ที่คนไทยสมัยนี้จะคุ้นเคยกับการนำไปทำแกงส้ม แต่คนไทยตั้งแต่สมัยโบราณ เชื่อว่าหากมีต้นมะรุมอยู่ในบ้านจะทำให้มีเรื่องมารุมเร้า เดือดร้อนวุ่นวาย เกิดเรื่องกลุ้มใจ ทำให้ผู้ที่อยู่ในบ้านอยู่ไม่เป็นสุข ต้นมะรุมจึงถือว่าเป็นไม้ไม่เป็นมงคลจึงไม่ควรนำมาปลูกไว้ในบ้าน

9.ต้นซ่อนกลิ่น มีอีกชื่อว่า ต้นซ่อนชู้ เป็นไม้ที่ไม่เป็นมงคลตามชื่อ ซึ่งหากนำมาปลูกในบ้าน จะทำให้ความรักความสัมพันธ์ กับคนในครอบครัวเกิดปัญหากันขึ้น

ทั้งนี้ การปลูกต้นไม้แต่ละชนิดก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจของเจ้าของบ้าน เพราะบางทีความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาอาจจะเป็นกุศโลบาย ที่มีแง่คิด หรือคำเตือน แอบแฝงอยู่ โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ

--Advertisement--