พระครูบาแสงหล้า ทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้ ทีมหมูป่า บวชให้ ‘จ่าแซม’ปลายเดือนนี้

--Advertisement--

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ พระครูประยุตเจติยานุการ หรือ พระครูประยุทธ รักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเวา ได้ร่วมกันจัดพิธีสะเดาะเคราะห์ สืบชะตา ต่ออายุ ให้กับ 13 ชีวิตทีมหมูป่า

และพิธีอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ น.ต.สมาน กุนัน หรือ จ่าแซม วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวง ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจให้การช่วยเหลือน้องๆทั้ง 13 ชีวิต โดยมีพระครูบาแสงหล้า จากวัดพระธาตุสายเมือง เข้าร่วมพิธีด้วย

ซึ่งในวันนี้ 12 ชีวิตทีมหมปู่า ได้เดินทางมาร่วมพิธีดังกล่าว ประกอบด้วย นายเอกพล หรือ โค้ชเอก จันทรวงค์ อายุ 25 ปี, ด.ช.ประจักษ์ หรือ โน๊ต สุธรรม อายุ 14 ปี, ด.ช.ณัฐวุฒิ หรือ เติ้ล ทาคำทราย อายุ 14 ปี, ด.ช.พิพัฒน์ หรือ นิค โพธิ อายุ 15 ปี, ด.ช.ภานุมาศ หรือ มิกซ์ แสงดี อายุ 13 ปี, ด.ช.ดวงเพชร หรือ ดอม พรมเทพ อายุ 13 ปี

ด.ชนินทร์ หรือ ไตตั้น วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ปี, ด.ช.เอกรัตน์ หรือ บิว วงค์สุขจันทร์ อายุ 14 ปี, นายพีรพัฒน์ หรือ ไนท์ สมเพียงใจ อายุ 16 ปี, นายพรชัย หรือ ตี๋ คำหลวง อายุ 16 ปี, ด.ช.สมพงษ์ หรือ พงศ์ ใจวงค์ อายุ 13 ปี และ ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี พร้อมครอบครัว โดย ด.ช.อดุลย์ หรือ ดุล สามอ่อน อายุ 14 ปี ไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธีด้วย

--Advertisement--

โดยพิธีอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ จ่าแซม นั้น ทีมหมูป่าได้ถวายพระไตรจีวร แด่พระภิกษุสงฆ์ ก่อนจะยืนไว้อาลัย เป็นเวลา 1 นาที จากนั้น ทีมหมูป่าก็ได้เข้าไปในซุ้มสะเดาะเคราะห์ โดยนำสายสิญจน์มาครอบศีรษะ ก่อนจะสวดทำพิธี ซึ่งพิธีสะเดาะเคราะห์ เป็นพิธีที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน โดยเชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์เพื่อกำจัดความชั่วร้าย หรือ เหตุการณ์ร้ายๆ ที่จะเกิดขึ้นกับบุคคล เมื่อทำพิธีนี้แล้วสิ่งชั่วร้ายจะไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ทหาร ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าภายในถ้ำหลวง อาสาขอบวช เพื่อขอขมาและอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับจ่าแซมด้วย โดยมีพระครูบาแสงหล้า เป็นผู้อุปสมบทให้ ที่วัดบ้านจ้อง แต่ก่อนที่บวชนั้น ครูบาแสงหล้าได้เดินทางมายังวัดพระธาตุดอยเวา เพื่อให้ทีมหมูป่า กราบขอขมา และขอบคุณ ก่อนจะบวช

ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ทีมหมูป่าจะบวชเพื่อขอขมาและอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับจ่าแซมที่ได้เสียสละชีพ เพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่า โดยจะมีพระรัตนมุนี รักษาการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย จะเป็นพระอุปัชฌาย์บวชให้

ข่าวโดย https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_1355712

--Advertisement--