รู้หรือไม่ว่า “มะนาวชิ้น” ที่ใส่ลงไป “ในเครื่องดื่ม” มีเชื้อโรคมากแค่ไหน พอรู้แทบจะไม่อยากกินอีกเลย ?

--Advertisement--

มะนาวชิ้นสามารถเพิ่มรสชาติให้กับเครื่องดื่มได้ แต่ปรากฏว่ามะนาวชิ้นซึ่งดูไม่น่ามีพิษภัยเหล่านี้กลับเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตที่น่าขยะแขยงเหลือเกิน

กลุ่มนักวิจัยได้เก็บตัวอย่างเปลือกและเนื้อมะนาวรวม 76 ชิ้นในร้านอาหาร 21 แห่งจากการไปทั้งหมด 43 ครั้งและพบว่าร้อยละ 70 มีการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ตัวอย่างเหล่านั้นถูกเก็บทันทีที่เครื่องดื่มถูกนำมาเสิร์ฟก่อนที่จะมีการดื่มหรือสัมผัส แม้ว่ากลุ่มนักวิจัยจะไม่ได้บอกที่มาแน่ชัดของจุลินทรีย์เหล่านี้

แต่พวกเขาก็ชี้ว่าพวกมันอาจติดมากับพนักงานของร้านอาหารหรือการปนเปื้อนของเนื้อสัตว์ต่างๆมากกว่าแหล่งอื่น ผู้เขียนรายงานว่า “แม้ว่ามะนาวจะมีสรรพคุณต่อต้านเชื้อโรค แต่ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าจุลินทรีย์จำนวนมากอาจมีชีวิตรอดอยู่บนเนื้อและเปลือกของมะนาวชิ้น ซึ่งลูกค้าร้านอาหารควรตระหนักว่ามะนาวชิ้นที่ใส่ลงไปในเครื่องดื่มอาจมีเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคได้”

ดร.ฟิลิป เทียร์โน (Philip Tierno, Ph.D.) ศจ.พยาธิวิทยาคลินิกแห่งศูนย์การแพทย์แลงกอน มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค (Philip Tierno, Ph.D., clinical professor of microbiology and pathology at NYU Langone Medical Center) ได้ทำการทดลองหลายครั้งพบว่าครึ่งหนึ่งของมะนาวชิ้นที่ถูกเก็บมาจากร้านอาหารมีการปนเปื้อนอุจจาระของมนุษย์

ยิ่งไปกว่านั้นยังมีภาพพนักงานใช้มือเปล่าจับมะนาวเหล่านั้น ที่สำคัญร้านอาหารหลายแห่งก็อาจไม่ได้ใช้น้ำล้างผลมะนาวเลยด้วย หรือล้างแต่ก็ไม่ได้ถูให้สะอาด

--Advertisement--

“เราพบเชื้อโรคในตัวอย่างทุกกลุ่มซึ่งประกอบไปด้วยแบคทีเรียจากลำไส้ใหญ่ (ในรูปแบบของอุจจาระ) ทางเดินหายใจ (จากการไอ พูดคุย จาม) และผิวหนัง ได้แก่เชื้ออีโคไล เชื้อสแตปฟิโลคอคคัส และเชื้อราแคนดิดาซึ่งพบได้ในช่องคลอด แม้ว่าทีมงานจะไม่ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโดยเฉพาะอย่างโนโรไวรัสหรือโรคหวัดใหญ่ลงกระเพาะแต่การปนเปื้อนลักษณะนี้ก็บ่งบอกแล้วว่ามีพวกมันเช่นกัน”.

แต่นอกจากปัจจัยที่กล่าวมานี้ มะนาวสามารถทำให้เราป่วยได้อย่างไร? คำตอบคือแม้ว่ามันจะมีขนาดเล็กแต่ก็มีความเสี่ยงชัดเจนและมีโอกาสเสมอ ทางที่ดีคุณต้องดูแลระบบภูมิคุ้มกันของตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามผู้รักมะนาวแต่กลัวเชื้อโรคควรบีบน้ำมะนาวลงไปในเครื่องดื่มแทนที่จะปล่อยมะนาวชิ้นให้ลอยอยู่อย่างนั้น อย่าลืมว่าเนื้อมะนาวก็มีการปนเปื้อนได้เช่นกัน งานวิจัยของ ดร.ฟิลิปยังเปิดเผยว่าพบจุลินทรีย์ชนิดเดียวกันนี้ทั่วร้านอาหารตั้งแต่ขวดซอสมะเขือเทศ ขวดเกลือและพริกไทย ไปจนถึงเมนูและบนโต๊ะอาหาร แถมยังพบตามของตกแต่งเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น หัวหอม ไลม์ และเชอร์รี่ด้วย

นอกจากการรักษาสุขอนามัยขั้นพื้นฐานอย่างการล้างมือและการทำความสะอาดร้านแล้ว บางครั้งคุณก็ต้องไว้ใจการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของตัวเองด้วย ดร.ฟิลิปกล่าวว่า “เชื้อโรคมีอยู่ทั่วทุกที่แหละ คุณหนีไม่พ้นหรอก เพราะฉะนั้นคุณทำได้แค่ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคให้ดีที่สุด”

ชมคลิป

--Advertisement--