ทันตแพทย์ญี่ปุ่นแนะ ทำแค่ 3 อย่างนี้ไม่มี “ฟันผุ” อีกเลย

--Advertisement--

ฟันผุสามารถเป็นได้ทุกคน ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ฟันผุได้ แน่นอนว่าการแปรงฟันนั้น สามารถช่วยแก้ปัญหาได้แต่ถ้าแปรงไม่ถูกวิธีมันก็ไม่ช่วยอะไรนะ วันนี้เรานำสาระดี ๆ จากการแนะนำของ ทันตแพทย์ญี่ปุ่น ที่จะแนะนำวิธีป้องกันฟันผุ 3 วิธี มีอะไรบ้างมาติดตามกันเลย

คำแนะนำบางอย่างเราก็จะรู้สึกแปลกอยู่บ้าง ซึ่งทางทันตแพทย์ญี่ปุ่นคนนี้ได้แนะนำมาเป็น 3 ข้อหลัก ๆ ดังนี้

 

1. การแปรงฟันโดยไม่ให้แปรงเปียกน้ำ

ปกติเวลาเราแปรงฟันนั้น มักจะเอาแปรงไปล้างน้ำก่อนค่อยใส่ยาสีฟันบนแปรงจริงไหม? อยากให้เปลี่ยนมาทำให้มันไม่ต้องเปียกน้ำเพราะถ้ามันเปียกจะทำให้ลื่นและทำให้ระยะเวลาการแปรงฟันสั้นลง แล้วเศษอาหารและคราบต่างๆ ยังไม่หลุดไป โดยให้เราคิดว่าเราทำความสะอาดฟันทีละซี่โดยไม่แปรงแบบรวมๆ และเอายาใส่แปรงตอนที่ยังไม่เปียกพร้อมกับแปรงให้ทั่วถึงก็จะทำให้ฟันสะอาดขึ้น

--Advertisement--

 

2. การบ้วนปากด้วยน้ำเพียง 5 มิลลิลิตร

ซึ่งการบ้วนปากนั้นก็ดี แต่ไม่อยากให้บ้วนนานเกินไป และให้ใช้น้ำเปล่าเพียง 15 มิลลิลิตร เท่านั้น เนื่องจากหลักการแปรงฟันนั้นจะมีสารเคลือบฟันที่เรียกว่า สารฟลูโอรีน ที่เป็นตัวช่วยป้องกันฟันผุในระยะเริ่มต้น ถ้าเราบ้วนปากนานไปใช้น้ำเยอะไปก็จะไปล้างสารตัวนี้ให้หลุดไปนั่นเอง

 

3. เคี้ยวชีสหลังการทานอาหาร

นี่ไงข้อที่แปลกสุด ๆ แต่มันเป็นความจริงที่เพิ่งจะคุ้นพบเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งคุณหมอเองก็ยังใช้ แต่ถ้าใครไม่ชอบชีสก็ไม่ต้องฝืนเคี้ยวหรอกนะ สำหรับเหตุผล คือ ในปากเราหลังทานอาหารแล้วจะเป็นกรด แต่ชีสเป็นด่างซึ่งจะช่วยปรับสภาพให้ฟันผุยากนั่นเอง แถมในชีสยังมีแคลเซียมฟอสฟอรอกที่ทำให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย และควรจะเป็นชีสประเภท Natural แบบแช็ง และพอผ่านไป 30 นาทีก็แปรงฟันได้เลย

เป็น 3 วิธีการรักษาสุขภาพช่องปากและฟันให้แข็งแรงแบบง่าย ๆ ที่หลายคนไม่รู้ แต่ถ้าใครรู้แล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติด้วยนะ ซึ่งก็ไม่ได้ยากสักข้อโดยเฉพาะข้อแรกและข้อสอง ส่วนข้อสามจะทำไม่ทำก็แล้วแต่ความสะดวกได้เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ruangjringwannee ,

เพจJapanSalaryman

--Advertisement--