แพทย์เตือน !!! “แป้งฝุ่น” สำหรับโรยตัวส่อเกิด “มะเร็งรังไข่” ??

--Advertisement--

เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่จะต้องใช้แป้งฝุ่นทาตัวหลังจากอาบน้ำเสร็จอย่างแน่นอน แต่ทราบหรือไม่ว่า “แป้งฝุ่น” ที่เราทาตัวอยู่นั้นแฝงไปด้วยอันตราย โดยเฉพาะในคุณผู้หญิง ! ซึ่งนักวิจัยจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ฮาร์วาร์ด ในกรุงบอสตัน ประเทศอังกฤษ ได้เผยผลวิจัยพบว่า ผู้ที่ใช้แป้งฝุ่นโรยตัวและทาบริเวณจุดซ่อนเร้น มีความเสี่ยงเป็น “มะเร็งรังไข่” มากกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้แป้งมากถึง 40%

ส่วนประกอบหลักของแป้งฝุ่น : ทัลคัม (Talcum) หรือ ทัลค์ (Talc) เป็นสารอนินทรีย์ และอาจมีแคมเซียมคาร์บอเนตชนิดผงเบาละเอียดพิเศษ รวมถึงสารชนิดอื่นๆ เช่น สารช่วยป้องกันความชื้น สารช่วยทำให้ผิวเย็น สารกันเสีย สารแต่งกลิ่น-สี เป็นต้น

อันตรายจากการใช้แป้งฝุ่นโรยตัว

1. ในขณะที่เราเทแป้งนั้น ผงแป้งจะลอยตัวอยู่ในอากาศ เมื่อสูดดมเข้าไปในทางเดินหายใจที่ละน้อยเป็นเวลานานๆ ก็จะเกิดการสะสมในปอด โดยเซลล์บุผิวปอดจะดักจับแป้งเอาไว้จนกเป็นก้อน ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการหายใน หากเกิในเด็กทารกจะทำให้ปอดอักเสบและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

--Advertisement--

2. คนส่วนใหญ่มักจะชอบทาแป้งตรงบริเวณก้นและอวัยวะเพศ ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ใช้แป้งกับอวัยวะเพศ มีอัตราการเสี่ยงเป็น “มะเร็งรังไข่” เนื่องจาก แป้งสามารถหลุดเข้าไปในร่างกายผ่านช่องคลอด มดลูก และท่อนำไข่เข้าไปสู่ช่องท้อง ซึ่งสารทัลค์ที่อยู่ในแป้งฝุ่นไม่สามารถย่อยสลายได้ในร่างกายคน

ดังนั้น การทาแป้งลงบนส่วนต่างๆของร่างกายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็ตาม ควรทาทีละน้อยๆ ในบริเวณที่เหมาะสม ไม่ควรทาที่ก้นรวมถึงอวัยวะเพศครั้งละมากๆหรือหลีกเลี่ยงบริเวณนั้นไปเลยเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

ขอบคุณที่มา http://m.tnews.co.th/contents/384711ผ

--Advertisement--