ย้อนตำนาน ‘เทวีนันทวัน’ เรือไม้ตะเคียนที่ไร้คู่แข่ง คนแห่ขอโชคลาภ

--Advertisement--

ตำนานเรือ เทวีนันทวัน เรือแข่ง 54 ฝีพาย ที่ทำจากไม้ตะเคียนทั้งต้น ที่ไร้คู่แข่ง ปัจจุบันตั้งโชว์อยู่ที่วัดช้าง อ่างทอง มีชาวบ้านแห่ขอโชคลาภหาเลขเด็ดไปเสี่ยงดวงไม่ขาดสาย… เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดช้าง หมู่ที่ 1 บ้านศาลาดิน ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งวัดช้างเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ มีพื้นที่บริเวณกว้างขวาง ในปัจจุบันได้จัดอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวการเที่ยวไหว้พระ 9 วัด และภายในวัดช้างยังมีโบราณสถานที่มีความเก่าแก่ มีตำนานเรือเทวีนันทวัน เรือแข่ง 54 ฝีพาย ที่ทำจากไม้ตะเคียนทั้งต้นที่ไร้คู่แข่ง ที่ปัจจุบันตั้งโชว์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวชมแถมยังแห่ขอโชคลาภตำนานเรือเทวีนันทวัน นำไปเสี่ยงดวง

นายนพคุณ แสงแก้ว อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ 80 หมู่ 1 ตำบลม่วงเตี้ย อดีตนายท้ายเรือเทวีนันทวัน เล่าให้ฟังว่า เรือเทวีนันทวัน เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2522 ณ วัดช้าง โดยกำนันอนันต์ กวยาวงศ์ ปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้ว และคุณชวลิต วิเศษสุทธิกุล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลบางจัก บุคคลทั้ง 2 ท่านนี้ ได้นำซุงจากต้นตะเคียนทองทั้งต้นมาจากอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ในราคา 120,000 บาท และทำการขุดโดยช่างดังมีฝีมือในการขุดเรือ จากจังหวัดนครสวรรค์ ใช้เวลาในการขุด 3 เดือนเต็ม

--Advertisement--

สำหรับเรือเทวีนันทวัน บรรจุฝีพาย จำนวน 54 ฝีพาย และเพียง 1 ปี แรกก็สามารถสร้างชื่อเสียงได้ โดยปราบเรือดังๆ จากทุกภาคในลุ่มแม่น้ำน้อย และลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาได้ทั้งหมด เรือเทวีนันทวัน จึงเป็นเรือที่มีประวัติชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วจังหวัดอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียงต่าง ๆ มีรางวัลชนะเลิศมากมาย อาทิ 1. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ วัดกษัตราธิราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปี พ.ศ. 2525 2. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานของพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร ณ วัดคฤหบดี จังหวัดกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ. 2525 3. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ศาลากลางจังหวัดอ่างทอง 3 ปี ซ้อน พ.ศ. 2523 และ 2525

ที่สำคัญในปี พ.ศ.2523 เป็นปีที่มีการแข่งเรือครั้งสำคัญที่สุด จะนับว่าเป็นครั้งประวัติศาสตร์ ทางวัดท่าหลวงได้จัดงานแข่งเรือประจำปีและจัดให้มีเรือคู่พิเศษพายชิงรางวัลเงินสด 3 ล้านบาท ระหว่างเรือศรทอง จากวัดวังกลม อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ซึ่งมีคุณประทีป ชัยสุวิรัตน์ เป็นผู้จัดการเรือ พายกับ เทวีนันทวัน ซึ่งมีคุณสมชัย ฤกษ์วรารักษ์ หรือรู้จักกันดีในนามของเสี่ยแหย เป็นผู้จัดการ โดยผลการแข่งขัน ปรากฏว่า เรือเทวีนันทวนันชนะทั้ง 2 เที่ยว ได้รับเงินรางวัลไป ต่อมาเรือคู่นี้ได้พบกันอีกครั้งหนึ่ง ที่สนามวัดเกาะหงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งการพบกันครั้งนี้นับว่าเป็นประวัติการณ์ที่มีการเล่นเดิมพันกันสูงสุด ประมาณ 10 ล้านบาท ผลก็ปรากฏว่า เรือศรทอง จากวัดวังกลม อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ล้างแค้นได้สำเร็จ เอาชนะเรือเทวีนันทวัน ทั้งสองเที่ยว เป็นปมปริศนาของคนวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง มาจนทุกวันนี้.

 

ที่มา https://www.thairath.co.th/content/1350238

 

--Advertisement--