ธปท. อนุมัติแล้ว “ เซเว่นของเจ้าสัว CP เตรียมให้บริการ รับ ฝาก ถอน 24 ชม.

--Advertisement--

กระแสการปรับตัวของธนาคารใรประเทศไทยปี 2018 นี้ แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ
เริ่มต้น ตั้งแต่ ธนาคารไทยพาณิชย์ SCB!! ประกาศลดสาขาเหลือ 400 สาขา จาก 1.6 พันสาขา-ลดคนเหลือ 1.5 หมื่นคนใน 3 ปี และเหตุการณ์ล่าสุดที่กำลังจะพูดนั่นก็คือ ประเด็นเรื่องของ “แบงก์กิ้งเอเย่นต์”

เป็นที่น่าจับตามองอีกครั้งสำหรับวงการการเงิน หลังจากที่ น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ออกมาบอกว่าเร็ว ๆ นี้จะมีการประกาศหลักเกณฑ์การเป็นตัวแทนธนาคาร หรือ แบงก์กิ้งเอเย่นต์ หลังจากที่ ผู้ว่าการ ธปท. นายวิรไท สันติประภพ ลงนามแล้ว แบงก์กิ้งเอเย่นต์ เข้ามาทำอะไร ? แบงก์กิ้งเอเย่นต์จะเข้ามาขยายธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ ให้พวกเรา คล้ายกับที่ธนาคารทำให้ ทั้งรับเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน แต่ว่าสถานที่ที่ทำธุรกรรมเปลี่ยนไป จากเดิมต้องไปที่แบงก์ แต่หลังจากนี้เดินเข้า ร้านค้าโชว์ห่วย และร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น ไปทำธุรกรรม ฝากเงิน ถอนเงิน เลยก็ได้

เหตุผลที่ทำ แบงก์กิ้งเอเย่นต์ ? เขาบอกว่า มันจะช่วยให้ธนาคารสามารถลดต้นทุนจากการเปิดสาขา และลดต้นทุนจากการขนย้ายเงินได้ แถมยังให้ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้มากขึ้น โดยเฉพาะต่างจังหวัด

เงื่อนไขการเป็น แบงก์กิ้งเอเย่นต์

ธนาคารที่จะอนุญาตให้ร้านค้าที่ต้องการเป็นตัวแทน จะต้องมีระบบควบคุมที่ดี เพราะการดำเนินลักษณะนี้มีความเสี่ยง และการเลือกตัวแทนของธนาคารก็ขึ้นอยู่กับแผนธุรกิจของแต่ละธนาคาร ซึ่งจะเกิดขึ้นในเมืองก็ได้ แต่ในต่างจังหวัดจะได้ประโยชน์ได้มาก เพราะประชาชนจะได้เข้าถึงการให้บริการทางการเงินจากธนาคาร จะได้เดินทางสะดวก และยังทำให้ต้นทุนการขนย้ายของธนาคารต่ำลงอีกมาก ส่วนรายละเอียดอย่างเป็นทางการจะมีการเปิดเผยอีกครั้ง ส่วนใครที่อยากศึกษาหลักเกณฑ์ก่อนล่วงหน้า ก็สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bot.or.th/Thai/fipcs/Documents/FPG/2553/ThaiPDF/25530235.pdf

--Advertisement--

ถ้าหากถามว่าจะมีกิจการไหนที่พร้อมจะเสนอตัวเป็น “แบงก์กิ้งเอเย่นต์” คงเดาได้ไม่ยากเลยใช่ไหมครับว่าจะเป็นใคร ?

ผ่ามมมม!!

ธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นประธานกรรมการอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ และมหาเศรษฐีอันดับที่ 2 ของประเทศไทยจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บ โดยข้อมูลกุมภาพันธ์ ปี 2016 มีทรัพย์สิน 6,800 ล้านดอลลาร์ ติดอันดับ 171 ของโลก

แน่นอนครับ 7-11 เซเว่น อีเลเว่น !! เนื่องด้วยหลายๆปัจจัยต่างๆ ทั้งความพร้อม บุคลากร และสาขา
ปล.รูปภาพประกอบนั้น เป็น Seven bank ที่เปิดให้บริการที่ประเทศญี่ปุ่นมาสักพักแล้ว

ในแง่ของความสะดวกสบายนั้น สะดวกสบายต่อผู้บริโภคอย่างไม่ต้องสงสัยเพราะมีทางเลือกมากขึ้น สำหรับคนที่ไม่สะดวกไปฝาก ที่ ธนาคาร เช่น รถติด และไม่มีเวลาเดินทางไปธนาคาร หรือ บางท่านอาจจะไม่ได้ใช้บริการ I-Banking

คำถามคือแล้วพนักงานแบงก์ล่ะ จะไปอยู่ที่ไหนกัน ?

อันนี้ต้องบอกว่าเป็นข่าวที่ไม่ดีนัก เพราะ ธปท.เคยออกบอกว่า พนักงานแบงก์ต้องเร่งปรับตัวหาตำแหน่งใหม่

Source:Fox News, ไทยโพสต์, Pantip, Google
https://th.wikipedia.org/wiki/ธนินท์_เจียรวนนท์

ที่มา https://thaikrub.net/901/

--Advertisement--